Kiểm soát mức độ phát triển của các mô và mạch máu thay thế

  •  
  • 146

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách để kiểm soát mức độ phát triển của các mô thay thế và sự hình thành các mạch máu mới giúp giải quyết một trong những vấn đề nan giải là thúc đẩy sự phát triển của các mô thay thế nhằm chữa các chấn thương ở người.

Quá trình này có thể được sử dụng cho ghép xương, thay thế mô, chữa răng, điều trị tiểu đường hay áp dụng cho những bệnh nhân nhiều tuổi khó khăn với việc làm giúp chữa lành vết thương, theo William Giannobile - giáo sư đại học Michigan Trường răng hàm mặt và cao đẳng kỹ thuật đồng thời là tác giả của bài báo. Peter Ma là giáo sư của UM về kỹ thuật và răng hàm mặt, đồng tác giả và là điều tra viên của dự án sức khỏe của Hội đồng quốc gia. “Nếu bạn có những chấn thương lớn cơ thể không thể chữa lành hoàn toàn được, đây là cách làm tăng protein làm lành vết thương tự nhiên”, giáo sư Giannobile giải thích.

Các nhà nghiên cứu cấy nhân tố tăng trưởng có nguồn gốc tiểu huyết cầu vào mẫu nano rồi gắn chúng vào một mạng lưới hình mắt cáo có thể bị vi khuẩn phân hủy. Trong các thí nghiệm, nhân tố trên làm phục hồi các tế bào kích thích các cơ quan của cơ thể đảm nhiệm chữa vết thương, giáo sư Ma cho biết. (Phòng thí nghiệm của ông là nơi phát triển các hệ thống lưới và mẫu nano kể trên).

Khi mô phát triển, nó tràn lên hệ thống lưới, hệ thống đó cuối cùng sẽ phân hủy.

“Nhân tố tăng trưởng được cấy vào và tiết ra nhiều trong khoảng thời gian nhiều giờ đồng hồ” Giannobile nói, ông cũng quản lý Trung tâm nghiên cứu Michigan về sức khỏe răng miệng. “Với một số vết thương bạn cần đến rất nhiều (nhân tố tăng trưởng) ở giai đoạn đầu và với một số khác bạn lại chỉ cần một ít trong một thời gian dài. Về cơ bản chúng ta đã tìm ra cách để làm tăng hoặc giảm tỉ lệ những nhân tố tăng trưởng này được tiết ra”.

Nhân tố tăng trưởng có nguồn gốc tiểu huyết cầu được FDA cho phép dùng trong chữa trị vết loét do tiểu đường và hàn gắn xương trong các trường hợp chấn thương ở răng, nhưng sự bố trí thời gian tiết ra là một khó khăn lớn. Giáo sư Ma cho biết yếu tố chủ chốt là tìm ra cách để duy trì các đặc tính sinh học của nhân tố tăng trưởng trong các mẫu nano cho mục đích kiểm soát sự tiết ra.

Bước tiếp theo là xem xét nhiều loại vết thương khác, rồi tiếp đến nghiên cứu về giai đoạn tiền sử của con người, Giannobile nói thêm.

Cuộc nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng sức khỏe quốc gia. Tham khảo: Jin et al. Mang lưới sợi nano hợp nhất với vi cầu PDGF-BB đem lại biểu hiện Chemokine và nguồn gốc mới của mô trong cơ thể sống.





 





Hình minh họa các khối cầu nano, sự hợp nhất của cầu nano và mạng lưới sợi nano; (A) ảnh quét vi điện tử của các khối cầu nano; (B) ảnh phóng to của mạng lưới trước (trái) và sau (phải) hợp nhất với khối cầu nano; (C,D) ảnh quét vi điện tử của mạng lưới sợi nano trước khi hợp nhất với khối cầu nano tại 100_(C) và 10,000_(D); (E,F) ảnh quét vi điện tử của mạng lưới sợi nano PLLA sau khi hợp nhất với khối cầu nano ở 100_(E) và 10,00. (Ảnh: Jin et al.)

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 146