Kiểm tra giả thuyết chân không

  •  
  • 1.734

Một nhóm các sinh viên đang tiến hành cuộc thí nghiệm với hy vọng tìm ra lời giải đáp cho giả thuyết lâu nay rằng âm thanh không thể nghe được trong môi trường chân không.

Một nhóm thuộc Tổ chức Các chuyến bay vũ trụ của Đại học Cambridge Anh (CUSF) đang triển khai dự án phóng điện thoại thông minh vào quỹ đạo Trái đất, mang theo những đoạn băng quay cảnh các thành viên xã hội hú hét theo nhiều kiểu.

Trong lúc những đoạn băng trên được phát, nhóm hy vọng sẽ tìm được câu trả lời rằng liệu chân không có thể là môi trường truyền âm hay không.

Liệu tiếng thét sẽ câm bặt trong môi trường chân không?
Liệu tiếng thét sẽ câm bặt trong môi trường chân không? - (Ảnh: SPL)

Theo Edward Cunningham, một trong những sinh viên tham gia thí nghiệm trên, nhóm của anh yêu cầu một số người gửi những đoạn băng độ dài 10 giây quay lại cảnh họ hò hét. Theo CUSF, họ đã nhận được hơn 100 đoạn băng trên toàn thế giới.

10 clip được yêu thích nhất, được xác định thông qua cuộc bình luận trực tuyến, sẽ được dùng vào cuộc thí nghiệm.

Khi đã vào quỹ đạo, smartphone sẽ chạy những đoạn clip trên, trong khi thiết bị thu cũng được kích hoạt để thu thập âm thanh phát ra.

Theo giả thuyết hiện nay, các chuyên gia cho rằng âm thanh không thể nghe được trong môi trường chân không. Nhưng nhóm CUSF hy vọng sẽ thu được kết quả chính xác nhất qua cuộc thử nghiệm trên thực tế này.

Theo Thanh Niên
  • 1.734