Kim chi và mì ăn liền cho phi hành gia

  •  
  • 697

Đầu tuần này, Viện nghiên cứu năng lượng hạt nhân Hàn Quốc thông báo đã nhận được chứng nhận từ Trung tâm khoa học của Nga công nhận 4 loại thực phẩm của Viện nghiên cứu Thực phẩm Hàn Quốc đủ điều kiện phục vụ cho các phi hành gia trên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Như vậy Ko San, phi hành gia đầu tiên của Hàn Quốc, sẽ được ăn kim chi, canh đậu, cơm và mì ăn liền trong các bữa ăn chính. Ngoài ra anh còn được tráng miệng với trà sâm hoặc trà quế.

Thực phẩm Hàn Quốc cung cấp cho phi hành gia Ko San trong chuyến bay vào tháng 4: kim chi đóng hộp, mì ăn liền, cơm, lương khô và trà quế (Ảnh: TTO)

Ban đầu các nhà khoa học cố gắng đóng gói kim chi trong túi hút chân không, tuy nhiên cuối cùng họ đã đặt chúng trong hộp kim loại vì Cơ quan không gian Nga lo ngại kim chi có thể lên men trong không gian làm vỡ túi chứa và gây nguy hiểm bởi không ai có thể biết trước vi khuẩn yếm khí trong kim chi có an toàn hay không.

Ko San là nhà khoa học máy tính 30 tuổi, sẽ bay lên ISS vào tháng 4 tới trên tên lửa đẩy Soyuz của Nga. Anh sẽ ở trên trạm không gian này từ 7 đến 8 ngày để thực hiện nhiều thí nghiệm khoa học khác nhau.

Với chứng nhận của Trung tâm khoa học của Nga, Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên ngoài Nga và Mỹ cung cấp thực phẩm cho các phi hành gia.

Hiện nay có 157 món ăn được cấp chứng nhận là thực phẩm dành cho phi hành gia. Các thực phẩm này sử dụng bức xạ để tiệt trùng, có thể giữ mùi vị tốt hơn so với phương pháp tiệt trùng bằng nhiệt. Yêu cầu đối với thực phẩm không gian là phải nhẹ, đóng gói cẩn thận, thao tác dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện khi ăn uống. Hầu hết các thực phẩm không gian hiện nay đều được bao bọc bằng túi nhựa hoặc để trong ống nhằm tránh hiện tượng rơi vãi khi sử dụng trong không gian kín.

TRƯỜNG THỊNH

Theo Korea Times, Tuổi trẻ
  • 697