Kim siêu nhỏ đưa thuốc tới mọi ngóc ngách trong não

  •  
  • 871

Các nhà khoa học của Viện công nghệ MIT (Anh) đã phát triển một thiết bị giống như kim tiêm siêu nhỏ có thể đưa thuốc đến mọi ngóc ngách trong não người.

Thông thường khi điều trị các căn bệnh liên quan đến sự rối loạn của các bộ phận trong não, các bác sĩ thường cho bệnh nhân uống thuốc hoặc tiêm tĩnh mạch. Mặc dù thuốc vẫn đến được những cơ quan bị “ốm” song nó lại ảnh hưởng đến toàn bộ não, làm các tế bào khác trong não cũng bị tổn thương và thường gây ra các phản ứng phụ không đáng có.

MiNDS đã thử nghiệm thành công trên chuột và linh trưởng.
MiNDS đã thử nghiệm thành công trên chuột và linh trưởng.

Cấu tạo của kim tiêm MiNDS trông khá đơn giản nhưng có khả năng luồn lách rất cao trong cơ thể người.
Cấu tạo của kim tiêm MiNDS trông khá đơn giản nhưng có khả năng luồn lách rất cao trong cơ thể người.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học MIT đã phát triển một kim tiêm siêu nhỏ có thể cung cấp một lượng thuốc vừa đủ đến các bộ phận cần thiết của não.

Kim tiêm này là MiNDS (Hệ thống phân phối thuốc thần kinh siêu nhỏ), gồm những ống dẫn nhỏ được kết nối với một ống chính đưa thuốc vào. Kích thước của chúng chỉ bằng một sợi tóc người. Mỗi ống hay kênh truyền thuốc có đường kính 30 micromet và có thể dùng để đưa các loại thuốc khác nhau đến đúng từng tế bào nhỏ nhất trong não người.

Các nhà khoa học của MIT đã thử nghiệm thành công trên loài chuột. Các ống này đã được nối với một bơm siêu nhỏ đặt dưới da và đưa thuốc vào một vùng nhỏ bé của chuột mà không gây ra bất cứ tác động nào đến các vùng khác trong não.

Theo các nhà nghiên cứu, các ống này có thể được sản xuất với chiều dài, độ dày bất kỳ để sử dụng cho nhiều đối tượng, kể cả con người. Đặc biệt thay vì sử dụng các ống, các kênh chuyển thuốc này còn có thể ở dạng sợi quang để điều trị các bệnh rối loạn thần kinh bằng ánh sáng hoặc điện cực, theo dõi hoạt động của não diễn ra như thế nào sau khi dùng thuốc.

Hiện nay các nhà khoa học đang hoàn thiện những bước cuối cùng để đưa kim tiêm siêu nhỏ này vào sử dụng rộng rãi.

Cập nhật: 28/02/2018 Theo PNVN
  • 871