Kim tự tháp được xây từ trong ra ngoài?

  •  
  • 4.451

Cho đến nay các nhà khoa học vẫn tự hỏi bằng cách nào người Ai Cập có thể đặt khoảng 3 triệu tảng đá, nặng trung bình 2,5 tấn/tảng để xây dựng đại kim tự tháp Cheops (hay còn gọi là Khufu).

Các giả thuyết phỏng đoán rằng đại kim tự tháp của pharaoh Khufu được xây dựng trên một bệ đỡ lớn ở phía trước, hoặc một bệ khung xoáy trôn ốc phía ngoài để đưa những phiến đá lớn lên.

Bí mật suốt 4.500 năm qua có vẻ như đã được khám phá sau khi kiến trúc sư người Pháp Jean-Pierre Houdin cho rằng kim tự tháp này được xây dựng từ trong ra ngoài. Bằng kỹ thuật chụp 3D hiện đại, KTS Houdin chứng minh rằng hệ thống đỡ để đưa các tảng đá lớn lên tới đỉnh nằm sâu 10-15m phía trong kim tự tháp, tức là phía trong kim tự tháp lại có một kim tự tháp nhỏ hơn, trong khi hệ thống đỡ bên ngoài chỉ được sử dụng để xây phần đế cao khoảng 40m ban đầu. Houdin cho rằng “giả thuyết này hợp lý hơn các giả thuyết khác vì là giải pháp duy nhất khả thi”.

Để chứng minh phương án của mình, Houdin đã cùng hợp tác với Công ty Dassault Systèmes chuyên thiết kế mô hình 3D cho ôtô, máy bay và cùng làm việc trong suốt hai năm ròng để tạo ra mô hình giả lập này.

Một mô hình 3D do Công ty Dassault Systemes và Houdin công bố
Một mô hình 3D do Công ty Dassault Systemes và Houdin công bố (Ảnh: Reuters)

Theo Houdin giải thích thì việc dùng một bệ lớn phía trước sẽ tốn một khối lượng đá tương đương để xây dựng kim tự tháp, và khi xây lên đến đỉnh tháp sẽ rất dốc để thi công. Trong khi đó, bệ hình xoáy trôn ốc sẽ chắn tầm nhìn cần thiết để xây dựng một kim tự tháp chính xác và khó lắp ráp được bề mặt, hạn chế không gian thi công.

Ngoài ra, “đặc trưng của người Ai Cập luôn hướng tới sự hoàn thiện và kinh tế. Giờ chúng ta đang nói về sự phát triển bền vững nhưng chính người Ai Cập mới là người khởi xướng việc đó. Họ không lãng phí dù chỉ là một viên đá” - Houdin khẳng định.

Với kỹ thuật này, theo Houdin, sẽ chỉ cần chưa đến 4.000 người để xây được kim tự tháp hơn là phỏng đoán của các sử gia trước đây là cần hơn 100.000 người. Hiện tại hội đồng cổ vật Ai Cập vẫn đang xem xét tính hợp lý giả thuyết của Houdin.

THANH TUẤN

Theo AP, Reuters, MSNBC, Tuổi trẻ
  • 4.451