Kính chống laser

  •  
  • 1.083

Báo cáo FAA của Mỹ cho thấy, có hơn 2.000 sự cố máy bay hằng năm là do bị tia laser chiếu vào phi công điều khiển - một số nguồn tia laser đủ mạnh để làm nổ một quả bóng.

Để chống lại mối nguy hiểm từ laser gây ra cho ngành hàng không, Bộ Quốc phòng Anh đã bắt đầu phát triển một loại mắt kính mới, có thể lọc bỏ một dải rộng các bước sóng laser.

Một phi công trong buồng lái tối, thực hiện chuyến bay ở độ cao thấp vào ban đêm có thể bị phân tâm hoặc bị mù tạm thời bởi một chiếc đèn nháy phát ra tia laser.

Kính chống laser

Dù chưa có vụ tai nạn chính thức nào được cho là do laser gây nên, các hãng hàng không dân sự và các máy bay quân sự tin rằng đó chỉ là vấn đề về thời gian trước khi xảy ra một thảm kịch.

Ngoài ra, vũ khí laser thường xuyên được sử dụng trong các khu vực xung đột ngày nay. Vì vậy, Bộ Quốc phòng Anh đặc biệt quan tâm tới việc tìm kiếm một giải pháp bảo vệ hiệu quả chống lại tia laser.

Mẫu thử nghiệm kính mắt chống tia laser mới đã được Công ty Thin Film Solution của Anh phát triển. Kính sử dụng một cấu trúc composite bao gồm một lớp polycarbonate được chế tạo với màu sơn nhuộm hấp thụ ánh sáng đặc biệt.

Lớp vật liệu này được liên kết với các thấu kính thủy tinh bằng một lớp phủ đặc biệt để dội ngược lại những bước sóng laser cần loại bỏ. Kết quả là kính mới có thể phản xạ hoặc lọc bỏ nhiều bước sóng laser khác nhau.

Phòng Thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (DSTL) của Anh đang làm việc để đánh giá thiết kế đặc biệt của kính chống laser mới.

Theo Kienthuc
  • 1.083