Kính thiên văn tự chế cho học sinh

  •   53
  • 7.202

Mất một giờ đồng hồ, với chi phí từ 90.000 - 600.000 đồng, các bạn học sinh đã có thể tự lắp một chiếc kính thiên văn...

Đây là giải pháp của anh Đinh Xuân Quang, giáo viên môn hóa học, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, TP Ninh Bình. Các bạn có thể dùng những vật liệu đơn giản như: gương lõm có thể mua hoặc tự mài từ kính xây dựng, dụng cụ mài đúc bằng thạch cao, bột mài, được tráng bạc trong phòng thí nghiệm hóa học nhà trường; Thị kính có thể tận dụng thị kính hiểm vi hoặc chế từ thấu kính máy ảnh hỏng. Độ nghiêng của lăng kính, gương lõm, thị kính sẽ được chỉnh chính xác nhờ các ốc tinh chỉnh…

Với chi phí thấp, nguyên liệu tận dụng, song kính thiên văn tự chế có thể đạt chất lượng tương đương với các kính thiên văn công nghiệp được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, từ vật liệu chuyên dụng, giá thành cao.

Kính có thể sử dụng thay thế ống nhòm khi quan sát mục tiêu dưới đất, hay khi quan sát mặt trăng, hành tinh… Đặc biệt qua chế tạo kính, nó sẽ giúp các em kết hợp trau rồi giữa lý thuyết và thực hành, kích thích lòng say mê khoa học.

Với ưu điểm vật liệu và dụng cụ đơn giản, có thể nhân rộng giải pháp đối với mọi trường phổ thông, đại học và cá nhân có nhu cầu để chế tạo và sử dụng. Việc chế tạo kính thiên văn sẽ giúp học sinh vận dụng các kiến thức về quang hình học, thiên văn học của môn vật lý, thực hành rèn luyện những kỹ thuật gia công, lắp giáp của môn công nghệ, kích thích học sinh say mê, sáng tạo trong học tập.

Theo Báo Đất Việt
  • 53
  • 7.202