Kính viễn vọng không gian James Webb tiết lộ hình ảnh ngoạn mục của thiên hà xa xôi

  •  
  • 2.689

Kính viễn vọng không gian James Webb ghi lại hình ảnh về một thiên hà xa xôi có tên NGC 5068.

Hình ảnh thiên hà NGC 5068 do Kính viễn vọng không gian James Webb chụp lại.
Hình ảnh thiên hà NGC 5068 do Kính viễn vọng không gian James Webb chụp lại. (Nguồn: NASA).

Nằm cách Trái đất khoảng 17 triệu năm ánh sáng, hình ảnh của thiên hà này cho thấy sự tồn tại của hàng triệu ngôi sao.

Mỗi chấm sáng trắng đại diện cho một ngôi sao và chỉ riêng trong hình ảnh này đã có hàng nghìn ngôi sao, nhiều ngôi sao trong số đó được nhìn thấy ở trung tâm, nơi diễn ra hầu hết các hoạt động của thiên hà. Người ta có thể quan sát thấy một phần của thiên hà này giống như một vệt ánh sáng trắng kéo dài ở phía trên bên trái. Nhờ lớp bụi ấm được tạo ra từ quá trình hình thành sao, trung tâm của các thiên hà trở nên siêu sáng.

Hiện tại, kính viễn vọng không gian James Webb đang quan sát một loạt các thiên hà, giúp con người hiểu biết hơn về cách thức hình thành các ngôi sao. Với bước sóng hồng ngoại rất mạnh, kính này đã chụp được hình ảnh của thiên hà xoắn ốc IC 5332, thiên hà M74 hay còn được gọi là "Thiên hà ma"...

Bước sóng hồng ngoại không thể nhìn thấy bằng mắt người, nhưng chúng rất quan trọng để nghiên cứu không gian, nhờ đó, kính James Webb có thể nhìn thấy những chi tiết mà các kính viễn vọng khác không thể.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết: “Bằng cách quan sát sự hình thành của các ngôi sao trong các thiên hà lân cận, các nhà thiên văn học hy vọng sẽ thu được những tiến bộ khoa học lớn với một số dữ liệu đầu tiên có sẵn nhờ kính viễn vọng không gian James Webb”.

Cập nhật: 06/06/2023 Báo Quốc Tế
  • 2.689