Ảnh chụp kính viễn vọng James Webb nhìn từ Trái đất

  •   52
  • 7.952

James Webb, kính viễn vọng không gian mạnh nhất trong lịch sử đang di chuyển ngày càng xa khỏi Trái đất.

 Kính viễn vọng không gian James Webb quan sát từ mặt đất.
Kính viễn vọng không gian James Webb quan sát từ mặt đất. (Ảnh: Gianluca Masi).

Kính viễn vọng không gian James Webb, thành quả sau nhiều thập kỷ phát triển của NASA, Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Cơ quan Vũ trụ Canada, phóng vào không gian hôm 25/12. Bốn ngày sau đó, nhà vật lý thiên văn Gianluca Masi của Dự án kính viễn vọng ảo quan sát kính Webb di chuyển qua không gian bằng kính viễn vọng robot. Masi kết hợp một số ảnh chụp thành video ngắn, trong đó kính Webb xuất hiện dưới dạng một chấm trắng nhỏ trên bầu trời.

Hình ảnh của Masi cho thấy kính Webb di chuyển tới đích cuối cùng là điểm ổn định về trọng lực trong không gian có tên điểm Lagrange 2 (L2) nằm giữa Trái đất và Mặt trời, cách hành tinh của chúng ta khoảng 1,6 triệu km. Ở thời điểm quan sát, kính Webb bay cách Trái đất khoảng 550.000km, vượt xa hơn quỹ đạo Mặt Trăng 160.000km.

Để ghi hình kính Webb, kính viễn vọng robot theo dõi chuyển động của Webb ngang qua bầu trời. Masi thu thập hình ảnh của Webb bằng kính viễn vọng PlaneWave 17"+Paramount ME+SEBIG STL-6303E với độ phơi sáng 20 giây. Cùng thời điểm Masi quan sát, kính Webb đã triển khai giàn tháp (DTA) để bắt đầu căng tấm chắn nhiệt khổng lồ, theo Dự án kính viễn vọng ảo.

Cập nhật: 04/01/2022 Theo VnExpress
  • 52
  • 7.952