Kính viễn vọng tìm kiếm hạt ma ở độ sâu 3km dưới biển

Kính viễn vọng KM3NeT chuyên tìm kiếm hạt ma chiếm thể tích đủ để lấp đầy 400.000 bể bơi Olympic.

(Video: KM3NeT).

Kính viễn vọng neutrino kilomet khối (KM3NeT) đang được xây dựng ngoài khơi Sicily, Italy, Interesting Engineering hôm 24/1 đưa tin. Các nhà khoa học xây dựng KM3NeT bên dưới mặt biển Địa Trung Hải nhằm phát hiện hạt neutrino siêu năng lượng đến từ những thiên hà xa xôi. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ bao gồm hàng trăm nghìn máy dò hình cầu gắn vào những sợi dây và treo theo chiều dọc từ đáy biển giống như tảo biển.

Đúng như tên gọi, KM3NeT sẽ chiếm thể tích một kilomet khối, tương đương 400.000 bể bơi Olympic. Kính viễn vọng này sẽ bao gồm hơn 6.000 khối cầu, mỗi khối chứa 31 máy dò độ nhạy cao, gọi là đèn nhân quang điện. Trong video do dự án chia sẻ, một trong những khối cầu được chậm rãi hạ xuống biển. Khi vào vị trí, khối cầu sẽ được neo ở độ sâu 3,5 km dưới mặt biển, chuyên thu những chớp bức xạ Cherenkov. Đây là ánh sáng do neutrino hay còn gọi là hạt ma tạo ra khi tương tác với phân tử băng hoặc nước. Máy dò có thể đọc chớp bức xạ, cho phép các nhà khoa học xác định hạt neutrino đến từ đâu cũng như cách chúng hình thành.

Các nhà nghiên cứu triển khai máy dò hạt ma.

Một trong những lý do nhóm nghiên cứu KM3NeT quyết định xây kính viễn vọng ngầm thay vì sử dụng băng là nước phân tán ánh sáng ít hơn. Do đó, các nhà nghiên cứu dễ dàng phát hiện hạt neutrino đến từ đâu hơn. Tuy nhiên, nước cũng hấp thụ ánh sáng nhiều hơn, có nghĩa hệ thống hoạt động với ít ánh sáng hơn.

Neutrino được biết đến như "hạt ma" do chúng có khả năng đi qua các vật thể rắn một cách dễ dàng. Hạt neutrino tương tác rất yếu với vật chất. Một hạt neutrino có thể di chuyển quãng đường một năm ánh sáng (10 nghìn tỷ km) trong kim loại chì mà không va chạm với bất kỳ nguyên tử nào.

Cập nhật: 31/01/2023 VnExpress