Hòn đảo mưa quanh năm suốt tháng, cây cổ thụ nghìn năm tuổi mọc san sát như thế giới thần tiên

Yakushima là một đảo tại Nhật Bản với khí hậu rất ẩm ướt, giúp duy trì một vùng rừng mục cổ đầy sinh vật và thực vật, đặc biệt là cây mục.

Ở cách điểm cực Nam của đảo Kyushu, Nhật Bản khoảng gần 60km về phía Nam có một hòn đảo tuyệt đẹp mà nhiều người ao ước được đến thăm dù chỉ một lần - mang tên Yakushima. Vì nằm ở vị trí xa xôi cách trở, hoàn toàn biệt lập nên hòn đảo này vẫn giữ nguyên được vẻ hoang sơ vốn có.

Và ở đó, có một khu rừng nhiệt đới xanh tươi dịu mát, được liệt vào danh sách những khu rừng được bảo tồn tốt nhất ở Nhật Bản.

Hòn đảo mưa quanh năm suốt tháng

Theo Atlas Obscura, Yakushima là một hòn đảo gần như tròn trịa đến hoàn hảo. Nó nằm cách Kyushu - 1 trong 4 đảo chính của Nhật Bản- khoảng 60km về phía Nam, là một hòn đảo xa xôi và hoàn toàn biệt lập.

Yakushima là một trong những nơi có khí hậu ẩm ướt nhất trên thế giới, đến nỗi người dân địa phương nói rằng trời mưa “35 ngày mỗi tháng”. Đó là một cách nói quá để ám chỉ rằng ở đây, mưa quanh năm suốt tháng, mưa không ngừng nghỉ, mỗi ngày ít nhất một trận mưa.

Ở đây, hệ sinh thái cũng vô cùng đa dạng, từ vùng đất thấp cận nhiệt đới, đến vùng cao ôn đới mát mẻ, thậm chí còn có tuyết rơi. Vậy nên người ta có thể trải nghiệm ở hòn đảo này cả khí hậu nhiệt đới lẫn ôn đới, thực sự hết sức tuyệt vời.

Con đường mòn đẹp như cổ tích.

Sự kết hợp của những yếu tố ấy đã mang lại cho Yakushima một hào quang huyền bí thường được so sánh với những vùng đất giả tưởng như hòn đảo nơi King Kong cư trú, cũng như tạo nguồn cảm hứng cho bộ phim hoạt hình Công chúa Mononoke của hãng phim hoạt hình Nhật Bản Studio Ghibli.

Cây cổ thụ nghìn năm tuổi

Những con đường mòn uốn lượn giữa những cây tuyết tùng Yakushima (Yaku-sugi), vốn nổi tiếng với tuổi đời lâu năm đến khó tin. Hầu hết những cây cổ thụ ở đây đều khoảng 1.000 năm tuổi và một số ít được cho là có tuổi đời lên đến 7.000 năm.

Những ngọn núi nhấp nhô ở khu vực trung tâm hòn đảo.

Người dân ở đây cũng tận dụng các rễ cây nổi và đá, gỗ để làm bậc thang, giúp du khách dễ di chuyển hơn trên mặt đất trơn trượt. Nhưng thỉnh thoảng, du khách vẫn phải cúi mình chui hoặc bò qua một vài gốc cây vì chúng chắn ngang lối đi.

Do lượng mưa dồi dào, khắp nền rừng có những tảng đá phủ đầy rêu, càng tô thêm màu xanh tươi mát. Bề mặt rừng không chỗ nào thiếu màu xanh của sự sống.

Con đường mòn này được đặt tên là Shiratani Unsuikyo.

Động vật trên hòn đảo cũng khá phong phú, bao gồm 16 loài thú, 150 loài chim, 15 loài bò sát, 8 loài lưỡng cư cùng 1.900 loài côn trùng. So với diện tích khiêm tốn của Yakushima, những con số này là khá lớn.

Những loài động vật lớn nhất được tìm thấy là khỉ macaque Yakushima và hươu sika trắng đốm. Đây được xem là hai loài đặc hữu của hòn đảo. Hai loài sinh vật này đôi khi thể hiện mối quan hệ cộng sinh. Một số du khách thậm chí còn cho biết đã nhìn thấy những con khỉ cưỡi hươu đi nhờ.

Đường đến Yakushima.

Để đến Yakushima, bạn có thể ngồi thư thái thưởng ngoạn cảnh đẹp trên phà trong 4 giờ đồng hồ từ Sakurajima, nơi nổi tiếng với ngọn núi lửa đang hoạt động cứ vài năm lại trở thành tâm điểm chú ý khi phun tro bụi bao phủ thành phố.

Phà cập bến ở phía Bắc của hòn đảo trong khu định cư cảng Miyanoura, nơi phần lớn dân số của đảo Yakushima (khoảng 13.000 người) sinh sống. Phần dân số còn lại sống rải rác dọc theo bờ biển, hỗ trợ chủ yếu cho hoạt động du lịch, thay thế nền kinh tế khai thác gỗ từng phát triển mạnh ở đây.

Nhiều dân văn phòng Nhật Bản thường tìm đến hòn đảo này để hòa mình với thiên nhiên, trút bỏ ưu phiền, giải tỏa căng thẳng trong công việc bằng cách đi bộ lên những ngọn núi.

Có nhiều đường mòn đi bộ, một số đường đi xuyên qua từ bên này sang bên kia hòn đảo. Đối với những người muốn đi bộ đường dài qua đêm, có thể sử dụng miễn phí những túp lều đã được dựng sẵn dọc theo một số đoạn đường mòn nhất định.

Cập nhật: 31/01/2023 PNVN