Lá cây côca có thể được sản xuất thành phân bón

  •  
  • 978

Ngày 13/5, Bộ trưởng Phát triển nông thôn và đất đai Bolivia Nemesia Achacollo thông báo chính phủ nước này đang nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất phân bón từ lá côca nhằm mục đích sử dụng hữu ích gần 800 tấn côca thu giữ được từ các tội phạm buôn bán ma túy.

Dự án là một trong các sáng kiến của Tổng thống Evo Morales để công nghiệp hóa lá gây nghiện này với mục đích hợp pháp như một phần của cuộc chiến chống buôn bán ma túy của quốc gia Nam Mỹ này.

Số lượng lá côca được thu giữ là rất lớn và chiếm dụng nhiều kho lưu trữ trong khi chính phủ Bolivia không thể tiêu hủy chúng vì Hiến pháp mới của nước này coi lá côca như “di sản văn hóa”.

Giám đốc cơ quan Thương mại hóa và Công nghiệp hóa lá côca (Digcoin) Luis Cutipa cho biết trước kia tất cả lượng lá côca thu giữ đều được thiêu hủy với sự chứng kiến của các cơ quan thông tin đại chúng.

Từ đầu năm 2008 đến này các lực lượng chức năng Bolivia đã thu được 771 tấn lá côca từ các băng nhóm buôn lậu.

Chính phủ Bolivia hạn chế việc buôn bán lá côca và các lực lượng chức năng nước này vẫn thường xuyên thu giữ côcain là sản phẩm được chiết xuất từ lá côca.

Theo số liệu ước tính, Bolivia có khoảng 30.500ha trồng côca, trong đó 20.000ha đã được thừa nhận là hợp pháp và lá côca được người dân sử dụng cho các thói quen truyền thống từ nhai, đun nước uống đến các tập tục tâm linh./.

Theo Vietnam+
  • 978