Lái xe khi khát nước nguy hiểm ngang uống rượu bia?

  •  
  • 672

Những tài xế không uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể có nguy cơ gây tai nạn cao ngang người có uống chút rượu/bia, đó là kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Loughborough ở Anh.

Nhóm nhà khoa học này đã thử nghiệm quan sát các tài xế chỉ uống 25ml nước mỗi giờ, thì thấy rằng họ mắc nhiều lỗi gấp đôi so với người uống đủ nước, và tương đương mức của người có dùng chút đồ uống có cồn - trong mức cho phép của luật.

Theo kết quả nghiên cứu, tình trạng thiếu nước của cơ thể có thể gây tác động tiêu cực đến hệ thần kinh, như giảm sự tập trung và dễ bị kích động.

Không nên hạn chế uống nước chỉ để tránh phải dừng xe tìm toilet khi đi đường dài.
Không nên hạn chế uống nước chỉ để tránh phải dừng xe tìm toilet khi đi đường dài.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa tình trạng thiếu nước của cơ thể với khả năng lái xe, và đã được đăng trong ấn phẩm khoa học danh tiếng Chức năng sinh lý và Hành vi (Physiology and Behaviour). Giáo sư Ron Maughan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu này, đã tổ chức cho một số nam giới tham gia thử nghiệm lái xe trong phòng thí nghiệm (thông qua hệ thống máy móc mô phỏng điều kiện lái thực tế) trong hai ngày.

Mỗi tài xế thử một ngày lái xe trong điều kiện được cung cấp 200ml nước uống mỗi giờ; và một ngày chỉ uống 25ml mỗi giờ - tương đương 5 hớp nhỏ.

Trung bình, những người tham gia thử nghiệm mắc 47 lỗi lái xe nếu uống đủ nước; còn khi thiếu nước, số lỗi tăng lên 101.

Giáo sư Maughan nói: "Chúng ta luôn nói về việc lái xe khi có hơi men, mà thường không nghĩ tới tác động của các yếu tố khác tới khả năng lái xe, và một trong số đó là uống quá ít nước. Chẳng có gì nghi ngờ về nguy cơ tai nạn từ việc mất năng lực lái xe do bia rượu hay ma tuý, nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh một nguy cơ chưa được biết đến và cho thấy những người cầm lái cần chú ý uống đủ nước".

Khi mà mùa hè đang đến gần, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc ngồi trong một chiếc ô tô nóng bức đi suốt một chặng đường dài có thể khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng. Đặc biệt, họ khuyên mọi người không nên hạn chế uống nước chỉ để tránh phải dừng xe tìm toilet khi đi đường dài.

Cập nhật: 23/02/2016 Theo Dân Trí
  • 672