Lạm dụng giấy ướt có thể gây hại cho trẻ

  •  
  • 880

Một nghiên cứu mới phát hiện, các sản phẩm giấy ướt thông dụng có thể khiến trẻ em bị nổi mẩn đỏ, đau đớn trên da vì hóa chất bảo quản.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y, Đại học Connecticut (Mỹ), chất bảo quản có tên gọi methylisothiazolinone (MI) trong giấy ướt có thể gây phản ứng dị ứng ở một số trẻ em. MI chính là hóa chất đã làm tăng đột biến các phản ứng dị ứng nguy hiểm với vô số sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.

Cho tới hiện tại, không có trường hợp dị ứng với giấy ướt nào được ghi nhận ở Mỹ, nhưng các nhà nghiên cứu nhận định, điều này có thể là vì triệu chứng thường bị chẩn đoán nhầm với những bệnh khác, chẳng hạn như eczema. Hiện tượng dị ứng có thể phổ biến hơn mọi người nhận thấy.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 6 trường hợp trẻ bị phát ban nghiêm trọng. Trường hợp đầu tiên là một bé gái 8 tuổi bị nổi mẩn đỏ ở mặt và vùng mông. Cô bé đã được chữa trị bằng thuốc kháng sinh và steroid, nhưng sau mỗi lần chữa trị, các vết phát ban lại tái xuất hiện. Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng, bé gái có thể bị dị ứng. Mẹ của em cho biết, cô đã sử dụng giấy ướt để lau vùng miệng và mông của con.

Lạm dụng giấy ướt có thể gây hại cho trẻ
Giấy ướt rất được các bậc phụ huynh ưa chuộng để lau chùi cho con vì sự tiện lợi. (Ảnh: Corbis)

Do từng đọc về trường hợp của một người đàn ông Bỉ bị dị ứng với chất MI trong giấy ướt trẻ em, nhà nghiên cứu Mary Wu Chang đã kiểm tra phản ứng dị ứng của bé gái với hóa chất này và kết quả thu được là dương tính. Đáng ngạc nhiên là, sau khi người mẹ ngưng dùng giấy ướt lau cho con gái, các mụn mẩn đỏ đã biến mất.

Trong 2 năm tiếp theo, thêm 5 đứa trẻ nữa được đưa tới trung tâm y tế với các triệu chứng mẩn đỏ tương tự. Trong mỗi trường hợp, vết phát ban biến mất ngay sau khi đứa trẻ không còn được lau chùi bằng giấy ướt nữa.

Bất chấp khám phá trên, tiến sĩ Chang không khuyên các bậc phụ huynh nên ngưng dùng giấy ướt trẻ em. Bà cho rằng, chúng rất thuận tiện, đặc biệt khi bạn đang phải di chuyển. Nhưng nếu ở nhà, tốt nhất cha mẹ nên sử dụng nước và chất tẩy rửa dịu nhẹ cho trẻ để giảm thiểu việc tiếp xúc với hóa chất gây dị ứng.

Theo tiến sĩ Robin Gehris thuộc Bệnh viện Đại học Pittsburgh (Mỹ), số trẻ em bị dị ứng chất MI đang tăng lên. Chuyên gia này cho rằng, đây có thể vì các hãng sản xuất đã tăng lượng hóa chất bảo quản trong sản phẩm giấy ướt trẻ em.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 880