Làm nhiều việc cùng lúc không tốt cho não bộ

  •  
  • 1.617

Bạn có bao giờ vừa đọc báo trên laptop vừa xem TV và duyệt mạng xã hội trên smartphone? Làm quá nhiều việc cùng lúc sẽ khiến cấu trúc não bộ của bạn thay đổi.

>>> Phụ nữ làm nhiều việc cùng lúc tốt hơn đàn ông

Một nghiên cứu mới được công bố của Đại học Sussex cho biết, những người thường xuyên sử dụng nhiều thiết bị đa phương tiện cùng lúc có mật độ chất xám trên từng khu vực cụ thể trong bộ não thấp hơn so với những người chỉ sử dụng một thiết bị tại một thời điểm.

Chưa rõ liệu có phải đa nhiệm là nguyên nhân dẫn tới việc mật độ chất xám ít hơn hay chính những người có cấu trúc não với mật độ chất xám như vậy có xu hướng dễ dàng xử lý đa nhiệm. Nói cách khác, nghiên cứu này chỉ ra những người có khả năng tập trung (vào một việc) thường có mật độ chất xám cao hơn.

"Đa nhiệm đa phương tiện đang dần phổ biến hơn trong cuộc sống hiện tại và đang dấy lên nhiều mối lo ngại về tác động của nó đối với nhận thức và cảm giác hài lòng của chúng ta", nhà thần kinh học của Đại học Sussex, Kep lee Loh nói. Loh cũng cho biết rằng, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định xem não bộ đang thay đổi hành vi hay chính những hành vi đang làm thay đổi não bộ.

Nếu hành vi thay đổi não bộ thì công trình nghiên cứu của Loh có thể hỗ trợ cho các nghiên cứu trước đây với kết luận cho rằng, đa nhiệm đa phương tiện có thể làm cho con người dễ bị trầm cảm, lo lắng và mất tập trung.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Vnreview, Engadget
  • 1.617