Lần đầu tiên phi hành gia trồng ớt trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Các phi hành gia của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA trồng ớt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS để gia tăng thêm gia vị trong bữa ăn hàng ngày.

Cơ quan hàng không vụ trụ Mỹ NASA cho biết các phi hành gia trồng ớt xanh và ớt đỏ trong không gian là một trong những thí nghiệm thực vật lâu nhất và thử thách nhất thực hiện trên phòng thí nghiệm quỹ đạo.

Hạt giống ớt đã được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế từ cuối thàng 6 trong một sứ mệnh dịch vụ tiếp tế thương mại của SpaceX.

Đây là lần đầu tiên các phi hành gia trồng cây ớt trên trạm vũ trụ
Đây là lần đầu tiên các phi hành gia trồng cây ớt trên trạm vũ trụ.

Shane Kimbrough, phi hành gia của NASA, một kỹ sư từng tham gia dự án trồng rau diếp đỏ trong không gian vào năm 2016, là người khởi xướng thử nghiệm bằng cách đưa 48 hạt giống vào hệ thống trồng cây ngoài không gian có tên là Advanced Plant Habitat APH.

Với kích thước khoảng bằng một cái lò bếp, APH là cơ sở phát triển thực vật lớn nhất trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Sở hữu 180 cảm biến và điều khiển để giám sát, hệ thống cho phép điều khiển thí nghiệm từ Trung tâm vũ trụ Kennedy. Do vậy, các phi hành gia có thể không cần mất nhiều thời gian để chăm sóc cây trồng.

Đại diện Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết: "Đây là lần đầu tiên các phi hành gia trồng cây ớt trên trạm vũ trụ, kể từ lúc gieo hạt giống cho đến khi trưởng thành".

Matt Romeyn, điều tra viên chính cho biết đây là một trong những thí nghiệm thực vật phức tạp nhất trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS vì thời gian nảy mầm và phát triển kéo dài.

Năm 2015, các phi hành gia đã bắt đầu trồng một loài thực vật thuộc chi cúc ngũ sắc mà NASA gọi là tiền thân của việc trồng các loại cây ra hoa, có quả trong tương lai. Thí nghiệm trồng cây ớt tiến hành sau khi các phi hành gia đã thử trồng một số loại khác.

Các nhà nghiên cứu đã dành hai năm để đánh giá hơn hai chục giống tiêu và cuối cùng đã tìm được giống phù hợp là một giống tiêu Hatch từ New Mexico.

Nếu thành công, thí nghiệm này sẽ cung cấp, làm phong phú thêm trong thực đơn của các phi hành gia. Trước đó, họ đã từng thu hoạch các loại rau như rau diếp, củ cải trên trạm vũ trụ.

Matt Romeyn cho biết các thành viên phi hành đoàn thích thức ăn cay hoặc gia vị phong phú hơn vì họ có thể tạm thời bị mất vị giác, khứu giác sau thời gian dài sống trong môi trường không trọng lực.

Sau khoảng 3,5 tháng, các phi hành gia có thể thu hoạch ớt. Theo dự tính, họ sẽ giữ lại một phần để ăn và phần còn lại gửi về Trái đất để phân tích nghiên cứu.

Cập nhật: 21/07/2021 Theo infonet