Lần thứ hai trong năm, dịch cúm quay lại Nam Bộ

  •  
  • 58

Sau 21 ngày toàn quốc không phát sinh ổ dịch nào mới, ngành thú y thông báo dịch cúm đã được khống chế vào hôm 28/3. Nhưng đến 30/3, Cục Thú y lại ra thông báo đã phát hiện virus cúm trên đàn vịt ở Cà Mau.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y Cà Mau, tại 2 hộ chăn nuôi ở ấp 4 và 6, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, có 85 con vịt trong đó 65 con chết rải rác từ ngày 22/3 (vịt 20 ngày tuổi, chưa tiêm văcxin). Xét nghiệm sau đó cho kết quả dương tính với virus cúm H5N1.

(Ảnh minh họa: VNN)
Chi cục Thú y Cà Mau đã phối hợp với địa phương tổ chức tiêu huỷ toàn bộ đàn vịt, tiêu độc khử trùng ổ dịch, đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia cầm và người. 

Đây là lần thứ hai trong năm nay ngành nông nghiệp vừa thông báo cơ bản hết dịch thì dịch lại tái phát. Trước đó, ngày 12/2, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo đã khống chế được dịch cúm gia cầm ở đồng bằng sông Cửu Long, nhưng chỉ 14 ngày sau, lại phải thông báo dịch tái phát ở miền Bắc.

Thấy trước nguy cơ dịch tái phát thường xuyên hơn, sáng 12/3, tại hội nghị triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã khẳng định người dân và cả lực lượng thú y cần xác định phải chung sống lâu dài với dịch.

Phó thủ tướng chỉ đạo, lãnh đạo các tỉnh thành không được chủ quan với dịch, huy động từ nhà sản xuất, kinh doanh tới người tiêu dùng vào công tác phòng chống dịch, gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương với công tác phòng chống dịch.

Hồng Khánh

Theo Vnexpress
  • 58