Lật tẩy thuốc thánh ma thuật gây ảo giác chết người

  •  
  • 4.615

Một loạt nghiên cứu của các nhà khoa học đã phát hiện, ra những thành phần hóa học nguy nhiểm như hóa chất ảo giác cực mạnh từ nho rừng hay nấm ma thuật, thậm chí cả nọc rắn độc để tạo thành một loại hỗn hợp thảo dược được sử dụng trong nghi lễ Shaman giáo ở một số vùng châu Mỹ với niềm tin có thể giúp con người đạt tới cảnh giới siêu nhiên.

Vào tuần trước, người mẹ, có con trai tên là Garth Dickson đã bị chết trong khi sử dụng loại thuốc gây ảo giác trên ở Las Vegas, đã chính thức đệ đơn kiện chống lại cái gọi là “tĩnh tâm” của phong trào New Age. Trong đơn kiện mẹ Dickson cho rằng, con mình đã bị chết do sử dụng một loại thảo dược hỗn hợp có tên là Ayahuasca (còn gọi là eye-uh-WAH-skuh, một loại chất gây ảo giác mạnh) khiến anh bị ảo giác và chết đuổi ở hồ Shasta Lake vào năm 2012 khi thực hiện khóa tu do tổ chức White Flame Institute của giáo phái New Age thực hiện.

Tổ chức White Flame Institute đã tổ chức các lớp học “chuyển kiếp” “chương trình cấp chứng chỉ Shaman giáo”, đồng thời kết hợp chữa bệnh và phát huy các tiềm năng cá nhân. Mẹ của Dickson đã cáo buộc tổ chức này cùng người lãnh đạo Bonnie Serratore đã sơ suất và khuyến khích việc sử dụng thuốc ayahuasca trong thực hiện phương pháp điều trị.

Lật tẩy thuốc thánh ma thuật gây ảo giác chết người
Thuốc thánh gây ảo giác chứa hàng loạt hóa chất nguy hiểm trộn lẫn vào nhau

Tất nhiên, đây không phải là trường hợp đầu tiên chết khi sử dụng thuốc thánh của giáo phái New Age. Vào tháng 2/2010, theo CNN, một đạo sư tên là James Arthur Ray đã bị cáo buộc 3 tội danh về việc ngộ sát trong khi thực hiện một buổi lễ xông hơi toát mồ hôi ở Sedona, Arizona. Sau một giờ ở bên trong lều hơi, một số người tham gia đã bị đột quỵ và những người khác bắt đầu nôn mửa.

Trong khi mọi người đã cố gắng muốn thoát ra ngoài vì cảm thấy mệt mỏi thì Ray lại khuyến khích họ nên ở lại và chịu đựng vì đó là "một hình thực làm sạch sẽ và giúp cho họ có sức mạnh hơn". Kết cụ 3 người đã chết khi xông hơi, 18 người phải nhập viện và nhiều người bị ốm. Cuối cùng Ray đã bị kết tội ngộ sát và chịu án 2 năm tù giam.

Cái chết của Garth Dickson cũng không phải là trường hợp nạn nhân đầu tiên của cái gọi là “Du lịch Ayahuasca”. Trong tháng 4/2014, theo tờ báo Guardian cho biết, Henry Miller, một khách du lịch ba lô người Anh ở Colombia, đã chết sau khi tham gia vào một trải nghiệm mà được quảng cáo là một cuộc du hành ảo giác. Được biết, Miller đã đi chuyến du lịch này cùng một nhóm ở ký túc xá với chi phí 50 USD. Mặc dù những người khác sống sót, nhưng Miller lại bị dị ứng với thức uống gây ảo giác. Anh đã bị chết khi đi trên đường.

Theo lý giải của nhà nhân chủng học Nevill Drury trong cuốn sách “Magic and Witchcraft: From Shamanism to the Technopagans-Ma thuật và Phù thủy: từ Shaman giáo tới các tà giáo” (nhà xuất bản Thames và Hudson, 2003) cho biết, trong lưu vực sống Amazon ở các vùng như Colombia, Peru và Ecuador, các pháp sư sử dụng rộng rãi loại Ayahuasca, một thức uống ảo giác làm từ cây nho rừng dạng dây leo Banisteriopsis caapi.

Sử dụng loại thuốc uống này, các pháp sư tin rằng sẽ đưa con người tới cảnh giới siêu nhiên, để có được sự khai mở tâm linh, tiếp xúc được với tổ tiên và nâng đỡ tinh thần. Theo Drury, loại chất ảo giác này cũng tương tự như chất hóa học psilocybin, một hoạt chất được tìm thấy trong nấm ma thuật, cũng đã được sử dụng cho các mục đích tương tự của một số pháp sư ở Trung Mỹ.

Lật tẩy thuốc thánh ma thuật gây ảo giác chết người
Cây nho rừng chứa hoạt chất gây ảo giác giống như nấm ma thuật.

Hệ thống niềm tin của giáo phái New Age đã phối hợp nhiều loại truyền thống bản địa ở Châu Mỹ với loại nghi lễ từ xông hơi đổ mồ hôi gây ảo giác cho khách du lịch. Loại hình du lịch này đã gây ra những chú ý mới và những vấn đề mới trong việc chữa bệnh truyền thống và sức khỏe của cộng đồng, trong đó việc thực hành truyền thống chữa bệnh truyền thống một cách sai lạc đã gây hại những khách du lịch háo hức và vô tội, nhà nhân chủng học Stephan Bever đã chỉ ra trong cuốn sách “Singing to the Plants: A Guide to Mestizo Shamanism in the Upper Amazon- Ca hát với cây rừng: Một chỉ dẫn về Shaman giáo Mestizo thượng nguồn Amazon" (Nhà xuất bản Đại học New Mexico Press, 2009).

Bever lưu ý rằng, các loại đồ uống Ayahuasca được tiếp thị theo nhiều cách chẳng khác gì như tiếp thị hàng gia dụng ở Macy, Amazon. Khách du lịch Ayahuasca chủ yếu là những người da trắng, sống ở khu vực đô thị, tương đối giàu có, có nền tảng giáo dục tốt. Nhưng hầu hết các nạn nhân không phải do trình độ hiểu biết của họ mà liên quan đến việc muốn thử nghiệm kinh nghiệm thay đổi trạng thái tinh thần hay chữa bệnh.

Tuy nhiên, giống với hóa chất psilocybin, chất ayahuasca tự nó không có tính năng đặc biệt độc hại, mặc dù nó có thể gây ra cảm giác buồn nôn, nôn, ảo giác và tác động vào hệ tim mạch như làm tăng huyết áp. Song tất nhiên, thảo dược ảo giác không chỉ đơn thuần có ayahuasca mà còn có nhiều chất tự nhiên nguy hiểm, thậm chí gây chết người khác, trong đó có nọc độc rắn, asen thủy ngân và cả những hoạt chất từ những cây độc khác.

Khi trộn với các hoạt chất và thành phần khác nhau nhưng được thực hiện bởi một pháp sư hay thầy lang chứ không phải một dược sĩ, thì bất cứ ai dùng thuốc cũng có thể dẫn đến rủi ro cho người dùng như trường hợp của Henry Miller. Do đó những khách hàng sử dụng các loại thuốc trong các gian hàng bán thuốc ảo giác để có được kinh nghiệm chuyển đổi ý thức theo Shaman có thể phải chịu những rủi ro bất cứ khi nào.

Theo Dân Việt
  • 4.615