Lên sao Hỏa, tàu do thám hạ cánh ở đâu?

Tàu thám hiểm ExoMars - với nhiệm vụ là tìm kiếm sự sống trên hành tinh Đỏ sẽ đổ bộ lên hành tinh này vào năm 2021- tại 1 hoặc 2 địa điểm.

"Sau nhiều tranh cãi gay gắt, chúng tôi quyết định tàu ExoMars sẽ hạ cánh ở Oxia Planum hoặc Mawrth Vallis" – Frances Westhall – người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Lý sinh Phân tử, Orleans, Pháp nói. Địa điểm hạ cánh là điều khiến các nhà khoa học và kỹ sư tranh cãi khá nhiều bởi trong 2 địa điểm được lựa chọn thì 1 cái khá đa dạng về mặt địa chất, trong khi địa điểm còn lại thì ít đá, dễ cho việc định vị của tàu thám hiểm hơn.

Nhiệm vụ trên sao Hỏa lần này của ExoMars trị giá nhiều tỉ USD.

Tuy nhiên cả 2 địa điểm đều có nhiều tầng địa chất, mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm dấu tích của cuộc sống từng tồn tại trên sao Hỏa.

"Chúng tôi thích các tầng địa chất bởi nó chứa vật liệu hữu cơ và bảo tồn được nó" – Westhall nói.

Các dạng sự sống khó có thể được tìm thấy trên bề mặt khô cằn và nhiều phóng xạ của sao Hỏa, tuy nhiên các dấu vết của khí metan trong bầu khí quyển của hành tinh cho thấy có gì đó đang ẩn sâu dưới bề mặt hành tinh này – đó có thể là các vi khuẩn đơn bào.

Nhiệm vụ tìm kiếm các dấu hiệu sự sống từ thời cổ đại (cách đây 3,6 tỷ năm) trên sao Hỏa lần này của ExoMars trị giá nhiều tỉ USD.

Chiếc tàu thám hiểm sao Hỏa có kích thước bằng một chiếc ô tô, được trang bị khoan, bánh xe, chân để thực hiện 8 vụ khai quật trong vòng 6 tháng, với quãng đường di chuyển khoảng chục km.

Cập nhật: 31/03/2017 Theo Khoahocphattrien