LHQ: 50 triệu người mất chỗ ở do sa mạc hóa

  •  
  • 243

Theo một báo cáo mới đây của Liên hiệp quốc, hàng chục triệu người có thể bị mất chỗ ở do quá trình sa mạc hóa, đặc biệt tại vùng hạ Sahara và Trung Á.

Sa mạc hóa có thể khiến hơn 50 triệu người mất chỗ ở trong 50 năm tới (Ảnh: Weathersavvy)

Báo cáo cho biết thay đổi khí hậu đang biến vấn đề sa mạc hóa thành “thách thức môi trường lớn nhất trong thời đại chúng ta”, và nếu không có những hành động thích hợp, khoảng 50 triệu người có thể bị mất chỗ ở trong vòng 10 năm tới.

Cũng theo báo cáo, được thực hiện dưới sự hợp tác của hơn 200 chuyên gia đến từ 25 nước trên thế giới, “sa mạc hóa hiện đang ảnh hưởng đến 100-200 triệu người, và đe dọa đến cuộc sống và kế sinh nhai của hàng trăm triệu người khác”. Trong khi đó, việc khai thác quá mức đất trồng và tưới tiêu không phù hợp đang làm cho vấn đề tồi tệ thêm. Các thay đổi khí hậu cũng là nhân tố chính dẫn đến suy giảm chất lượng đất.

“Sẽ có một phản ứng dây chuyền, dẫn đến bất ổn trong xã hội”, Zafaar Adeel, tác giả đứng đầu nghiên cứu, chuyên gia về y tế, nguồn nước và môi trường của LHQ nhận xét. Những người bị mất chỗ ở do sa mạc hóa sẽ đặt gánh nặng mới lên các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các cộng đồng xã hội khác, đe dọa đến sự bền vững quốc tế.

Theo báo cáo, việc thực hiện các biện pháp canh tác mới như khuyến khích trồng rừng ở những khu vực khô hạn có thể giúp loại bỏ carbon ra khỏi bầu khí quyển, cũng như ngăn ngừa sự mở rộng các sa mạc.

T.VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 243