Lịch sử ra đời của túi xách ngày nay

  •  
  • 4.475

Khi cuộc sống trở nên hiện đại hơn, nhu cầu trở nên bức thiết hơn thì cũng là lúc các phát minh mới ra đời đáp ứng những yêu cầu đó. Túi xách cũng trải qua 1 quá trình phát triển cho tới tận ngày nay.

Tìm hiểu sự ra đời của túi xách ngày nay

Sự ra đời của những chiếc túi nhỏ xinh

Ở thế kỷ thứ 14, sự ra đời của túi xách là 1 phát minh mới và đơn thuần chỉ là một dụng cụ cầm tay rất nhỏ của các phụ nữ Ai Cập. Vào giai đoạn này, những chiếc túi xách vẫn chưa thực sự mang tính chất thời trang mà chỉ được cài ở thắt lưng với công dụng chứa những đồ vật linh tinh mà con người mang theo.

Lịch sử ra đời của túi xách ngày nay
Vào thế kỷ 14, túi xách là 1 phát minh mới

Bước sang thế kỉ thứ 16, chiếc túi xách đã có một bước tiến cao hơn. Người ta đã không còn xem đó là vật để chứa đồ quanh thắt lưng nữa mà thay vào đó, túi xách được dùng như một phụ kiện tiện lợi. Với những chiếc túi mới này, người sử dụng có thể quàng trên vai, đeo chéo vai hoặc xách tay tùy thích.

Thế kỉ thứ 18 có thể được xem là một trong những giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của túi xách. Không chỉ xuất hiện những mẫu mã mới mẻ hơn, người ta còn tạo ra những chiếc túi xách tay đơn giản và nhỏ gọn như khi mới ra đời. Sự lặp lại này trở thành một điểm nhấn trong quá trình phát triển của các loại túi xách. Tờ tuần báo Imperial vào năm 1804 miêu tả: “ Trong khi nam giới cho tay vào túi thì phụ nữ lại đeo túi trên tay.”

Lịch sử ra đời của túi xách ngày nay
Phát minh mới này được sử dụng cho cả nam giới và nữ giới

Sau nội chiến, những chiếc túi có kích thước lớn lại một lần nữa quay trở lại, người dân bắt đầu sử dụng khi tham gia phong trào tái thiết. Ở giai đoạn thế kỉ thứ 19 này, những người đàn ông cũng sử dụng khá phổ biến. Các chiếc túi được xuất hiện trong các bộ phim nhiều hơn và nhanh chóng trở thành trào lưu khi đó.

Vào những năm 1940, các chiếc túi bác sĩ được ra đời. Chúng được cấu thành từ khung kim loại, khóa kéo và da, người dân không chỉ dùng nó để đựng đồ vật thông thường mà còn dùng để phục vụ cho chiến tranh.

Sự ra đời của các thương hiệu nổi tiếng

Sau khi công dụng của chiếc túi được phổ biến rộng rãi, những thương gia lớn đã tìm ra cách thức kinh doanh mới bằng cách cho ra đời những chiếc túi xách có tên tuổi. Từ 1950, phong trào thiết kế đã đánh bóng tên tuổi cho các nhà thiết kế quan trọng của thế giới như Chanel, Louis Vuitton, Hermes.

Lịch sử ra đời của túi xách ngày nay
Từ những năm 1950, các thương hiệu túi xách lớn bắt đầu nổi lên

Công chúa Monaco Grace Kelly là một trong những nhân vật đi đầu trong việc sở hữu những chiếc túi xách thời thượng. Cô thường xuất hiện trước công chúng với chiếc túi ngoại cỡ hiệu Hermes và luôn giữ ở phía trước bụng. Hành động lạ lùng của cô khiến dấy lên tin đồn cô đang dùng chiếc túi để che giấu bụng bầu. Sự nổi tiếng của công chúa đã giúp hãng đồ da nổi tiếng French lấy tên cô để đặt cho một dòng sản phẩm của họ.

Thay vì các quan điểm thời trang cổ, các nhà thiết kế đã tăng thêm nét tươi trẻ phóng khoáng, thổi vào công chúng một làn gió mới. Trong thời kỳ này, những tên tuổi cổ điển như Dior, Gucci, Hermes, Louis Vuitton vẫn là những nhãn hiệu có dòng túi xách thuộc dạng hàng đầu.

Túi xách và sự phá cách

Trong giai đoạn bùng nổ về kinh tế và thời trang, những chiếc túi xách ngoại cỡ được xem như “vật bất ly thân” không thể thiếu. Cũng từ đây, các cuộc đua trên thương trường cũng bắt đầu khởi động mạnh mẽ hơn. Hàng loạt các chiếc túi ngoại cỡ với nhiều kiểu dáng và công dụng khác nhau được tung ra thị trường.

Lịch sử ra đời của túi xách ngày nay
Túi xách trở thành vật dụng gần gũi với nữ giới

Từ những năm 2010 trở lại đây, những chiếc túi xách nhỏ lại một lần nữa quay trở lại làng thời trang túi xách. Thương hiệu Dolce&Gabbana là tên tuổi đầu tiên cho ra đời dòng túi dành riêng cho iPad. Sự đột phá này đã giúp Dolce&Gabbana chiếm lĩnh thị trường túi nhanh chóng.

Theo VietQ
  • 4.475