Liệu pháp đặc biệt để dòng điện truyền qua người khi đang tắm ở Nhật

  •  
  • 304

Denki buro là một loại bồn tắm ở Nhật, với đặc điểm là để cho dòng điện nhỏ chạy qua người như một phương pháp để thư giãn.

Bất kỳ kiến thức phổ thông nào đều cảnh báo rằng dòng điện khi kết hợp với nước (hoặc chất lỏng nói chung) đều có thể gây chết người. Thế nhưng nhiều nhà tắm công cộng ở Nhật lại trang bị các điện cực kim loại dưới bồn tắm, nhằm mục đích để dòng điện chạy trực tiếp qua cơ thể. Bạn đọc nên lưu ý không được thử phương pháp này tại nhà vì có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

 Một bồn tắm điện cơ bản tại Nhật.
Một bồn tắm điện cơ bản tại Nhật. (Ảnh: hinodeyuosaka).

Một phần của văn hóa tại Nhật

Theo ghi chép, thói quen tắm trong dòng điện bắt đầu xuất hiện từ khoảng giữa thập niên 1950, chủ yếu xuất hiện ở các nhà tắm công. Nguyên nhân là bởi tại thời điểm ấy, việc xây dựng một phòng tắm trong nhà là điều xa xỉ mà ít người Nhật Bản có thể làm được.

Về cơ bản, người tắm được bố trí để nằm trong một bể nhỏ giữa 2 bản điện cực đối diện, cho phép một dòng điện yếu, hiệu điện thế thấp hơn 2 Volt và cường độ dòng điện nhỏ hơn 1 Ampe chạy qua cơ thể. Dòng điện khiến cơ bắp co giật nhẹ, tạo ra cảm giác ngứa ran. Trong khi một số người cảm thấy thư giãn, những người khác nói họ khá đau đớn.

Các nhà nghiên cứu lịch sử khẳng định khái niệm về loại bồn tắm đặc biệt này đã xuất hiện từ trước năm 1928 - thời điểm ra mắt cuốn tiểu thuyết "Denkiburo no Kaishi Jiken" (tạm dịch: Vụ án về cái chết đáng ngờ trong bồn tắm điện) của nhà văn Juza Unno.

 Bồn tắm điện kiểu Pháp, khoảng cuối những năm 1870.
Bồn tắm điện kiểu Pháp, khoảng cuối những năm 1870. (Ảnh: Tumblr).

Trong khi đó, một số tài liệu lại cho rằng phương pháp trị liệu bằng xung điện đã được đưa vào sử dụng lần đầu tiên tại Bệnh viện Middlesex ở London (Anh) từ thế kỷ 18, và đây chính là tiền đề cho bồn tắm Denki buro tại Nhật.

Dù không rõ bắt đầu từ khi nào, song bồn tắm Denki buro đã trở thành một phần của văn hóa tắm công cộng và được truyền bá rộng rãi trên khắp đất nước.

Theo Norihide Watanabe - thành viên của Liên đoàn Nhà tắm Công cộng Quốc gia, lúc bấy giờ tại Nhật, có tới hàng chục nghìn nhà tắm công cộng. Những nhà tắm này bên cạnh chức năng cơ bản, còn hướng đến mục tiêu quan trọng là cung cấp cho những người cao tuổi đã nghỉ hưu những gì mà họ muốn - là chăm sóc sức khỏe. Do đó, các bồn tắm Denki buro dần trở nên phổ biến.

Ngày nay, các chủ sở hữu phòng tắm công cộng vẫn thường lắp đặt Denki buro như một đặc điểm để thu hút khách hàng. Bởi vì ngày nay mọi người thường đến nhà tắm công cộng với mục đích thư giãn hơn là để làm sạch.

Liệu pháp gây tranh cãi

Một người đàn ông đang sử dụng liệu pháp tắm thủy điện để chữa trị bàn chân và cánh tay
Một người đàn ông đang sử dụng liệu pháp tắm thủy điện để chữa trị bàn chân và cánh tay phải năm 1768 (Ảnh: Flickr).

Dẫu hiệu quả của phương pháp điện trị liệu nhờ sử dụng bồn tắm điện vẫn chưa được chứng minh tính thuyết phục, nhưng nhiều thế hệ gia đình ở Nhật vẫn đang áp dụng nó như một cách điều trị thay thế cho bệnh đau lưng, đau cơ, đau đầu, đau nửa đầu, viêm khớp, rối loạn hệ thần kinh và một loạt căn bệnh khác.

Nhiều người thì tin rằng bồn tắm điện Denki buro có thể giúp họ điều trị bệnh thấp khớp và viêm cột sống. Cũng có tin đồn rằng Denki buro sẽ làm giảm số lượng tinh trùng của nam giới trẻ, nhưng chưa có chứng minh khoa học nào về vấn đề này.

Theo WebMD - cổng thông tin chuyên cung cấp kiến thức về y tế - một dòng điện nhỏ có thể giúp con người cảm thấy bớt đau hơn. Nguyên nhân là do dòng điện có nguồn gốc từ các điện cực trong bồn tắm, từ đó kích thích dây thần kinh ở khu vực bị đau, góp phần ngăn chặn hoặc làm xáo trộn các tín hiệu đau truyền đến não.

Ngoài ra, khi các dây thần kinh tiếp nhận kích thích xung điện, cơ thể sẽ tiết ra chất dẫn truyền thần kinh endorphin, loại hormone có thể hạn chế cảm nhận về cơn đau.

Cập nhật: 08/02/2022 Theo Dân Trí
  • 304