Liệu pháp mới: Chống ung thư bằng tế bào bạch cầu

  •  
  • 279

Một liệu pháp chống ung thư có hiệu quả 100% trên chuột đang được các chuyên gia trường ĐH Wake Forest, Bắc Carolina, Hoa Kỳ, chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng trên con người.

Sau những thử nghiệm thành công trên chuột và trên tế bào ung thư của người trong phòng thí nghiệm, “liệu pháp truyền bạch cầu” (Leukocyte InFusion Therapy - LIFT) của TS. Zheng Cui và các cộng sự đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép thử nghiệm trên 22 bệnh nhân mắc các bệnh ung thư khác nhau.

Liệu pháp này sử dụng tế bào bạch cầu để tấn công vào khối u và tiêu diệt tế bào ung thư. Những tế bào bạch cầu đó sẽ được cho bởi những người tình nguyện có hệ miễn dịch sản xuất được bạch cầu hạt (granulocyte) có hoạt tính chống ung thư cao.

Theo các chuyên gia, bạch cầu hạt là loại tế bào có thể chiếm đến 60% trong tổng số tế bào bạch cầu ở người khỏe mạnh. Bạch cầu hạt sẽ được lấy riêng ra để sử dụng bằng phương pháp tách các thành phần của máu (apheresis), nên người cho bạch cầu sẽ không bị mất những thành phần khác của máu.

Nhóm nghiên cứu cho biết các thử nghiệm vừa qua trên chuột bị ung thư đã đạt tỉ lệ thành công là 100%. TS. Zheng Cui nói: “Ở chuột, chúng tôi đã có thể tiêu diệt được tế bào ung thư, thậm chí cả những khối u ác tính có kích thước lớn. Chúng tôi hy vọng kết quả tương tự sẽ xảy ra khi thử nghiệm trên người”.

Nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị tuyển chọn 500 người tình nguyện từ 50 tuổi trở xuống có sức khỏe tốt để xét nghiệm máu. Trong số này, sẽ chọn ra 100 người có bạch cầu mạnh nhất để tham gia cuộc thử nghiệm sắp tới.

Yếu tố then chốt để liệu pháp này thành công là truyền cho bệnh nhân đủ lượng bạch cầu hạt có khả năng giết chết tế bào ung thư ở mức cao nhất. Theo TS. Cui, “liệu pháp này khác với các liệu pháp sử dụng bạch cầu thông thường ở chỗ người cho bạch cầu được chọn trên cơ sở bạch cầu của họ có hoạt tính mạnh đối với ung thư”.

Giáo sư bệnh lý học Mark Willingham, thành viên nhóm nghiên cứu, phát biểu: "Đây là kết quả của gần 10 năm nghiên cứu kể từ khi chuột kháng ung thư lần đầu tiên được khám phá vào năm 1999. Nếu cuộc thử nghiệm sắp tới thành công, LIFT sẽ trở thành một loại vũ khí mới để chống ung thư”.

TS. Zheng Cui nói: “Dù chưa thể đoán trước điều gì sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi hy vọng liệu pháp này sẽ chữa được một số bệnh ung thư và cứu được một số người trong vài tháng tới”.

Trúc Thịnh (Science Daily, US News)

(Theo VietNamNet)
  • 279