Liệu pháp thay thế hormone gây nguy cơ tử vong

  •  
  • 151

Theo một nghiên cứu lớn nhất từ trước tới nay, liệu pháp thay thế hormone (HRT) là nguyên nhân khiến hơn 1.000 phụ nữ Anh bị ung thư buồng trứng và tử vong kể từ năm 1991.

HRT được hàng triệu phụ nữ sử dụng để giảm bớt các triệu chứng mãn kinh hoặc giúp phụ nữ duy trì thanh xuân lâu hơn. Nhưng nghiên cứu của Giáo sư Valerie Beral và cộng sự tại Trường Đại học Oxford chứng minh những người dùng HRT từ 5 năm trở lên dễ bị tử vong do mắc một bệnh ung thư chết người.

Theo nghiên cứu, những người dùng HRT sẽ tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư dạ con. Nguy cơ ung thư vú cao nhất với 20.000 trường hợp mắc bệnh trong hơn 10 năm qua, báo cáo công trình của giáo sư Beral cho biết. Tuy nhiên khi phụ nữ không dùng HRT nữa, nguy cơ ung thư sẽ không còn.

"Quan điểm cá nhân của tôi là dùng HRT quá lâu không tốt bởi nguy cơ sẽ tăng theo thời gian, nhất là ung thư vú" - Giáo sư Beral nói. Nghiên cứu tiến hành với 1,3 triệu phụ nữ Anh ở lứa tuổi 50 từ năm 1996 đến năm 2001. Những người này trả lời những câu hỏi về lối sống, tầng lớp xã hội và thời gian sử dụng HRT.

Đây là nghiên cứu lớn nhất thế giới về lĩnh vực này, và kết quả cho thấy cứ 2.500 phụ nữ có một người bị ung thư buồng trứng nếu sử dụng HRT lâu dài và cứ 3.300 người có một người tử vong vì căn bệnh này.


Tập luyện thường xuyên là các liệu pháp mà các bác sỹ khuyên phụ nữ nên
làm thay vì việc sử dụng các chất kích thích tuyến hormone. (Ảnh minh họa của Winston)

Phương Liên

Theo The Guardian
  • 151