Lốc xoáy chết hơn 600 người Bangladesh

  •  
  • 356

Tin tức cho hay số người thiệt mạng do lốc xoáy tại miền duyên hải phía nam của Bangladesh đã lên tới hơn 600 người. Trận lốc xoáy cực mạnh đã san phẳng các ngôi làng và quật đổ cây cối.

Các quan chức cảnh báo là số người thiệt mạng có thể còn tăng và quy mô thiệt hại hiện vẫn chưa xác định được hết. Hàng trăm ngàn người đã được đưa đi sơ tán hoặc tìm chỗ trú tạm trước khi bão đổ xuống vùng duyên hải. Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa đi được.

Bão đã yếu đi vào sáng sớm hôm Thứ Sáu, khi di chuyển qua thủ đô Dhaka.

Phóng viên BBC Mark Dummet từ Dhaka tường thuật khi sức tàn phá khủng khiếp nhất của cơn bão được cho là đã qua đi, nay sự chú ý đang chuyển sang việc đánh giá thiệt hại và phân phối đồ cứu trợ.

Chương Trình Lương Thực Thế Giới đang gấp rút chuyển các khẩu phần cứu trợ tới cho 400 ngàn người. Chính phủ, Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ và các tổ chức phi chính phủ khác cũng đang gửi người tới ứng cứu.

Hình ảnh bão Sidr được chụp qua vệ tinh NASA khi bão tiến vào bờ biển Bangladesh và Ấn Độ. (Ảnh AFP)

Gián đoạn giao thông liên lạc

Tuy nhiên, phóng viên BBC nói sân bay chính tại Dhaka đã phải tạm ngưng, các tuyến phà sông không hoạt động, các con đường bị tắc nghẽn do cây đổ và mạng lưới điện đã bị gián đoạn nghiêm trọng.

Lốc Xoáy Sidr đã gây ra những thiệt hại nặng nề nhất cho dải đất ven biển phía nam Bangladesh. Bộ Nội Vụ tại Dhaka nói nhiều quận huyện hiện vẫn bị mất liên lạc do mạng lưới viễn thông, điện thoại bị cắt đứt; các tường thuật về con số thương vong hiện vẫn đang đưa ra nhiều con số khác nhau.

Theo hãng tin Reuters, truyền hình Bangladesh nói hơn 100 tàu đánh cá tại Vịnh Bengal đã không kịp trở về dù đã nhận được cảnh báo bão. Các quan chức Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ nói có ít nhất ba ngôi làng bị bão san phẳng.


Một điểm trú bão của người dân Khulna, phía nam thủ đo Dhaka. (Ảnh AFP)

Cư dân thủ đô Dhaka nói với trang tin BBC news rằng trong đêm, các toà nhà và các mái nhà đã bị rung chuyển bởi gió lớn, và tới sáng thì điện nước đều bị cắt.

Cơn lốc xoáy khởi phát từ Vịnh Bengal vào lúc chạng vạng tối Thứ Năm, gây gió lớn tới 240kmh và mưa lớn. Trong đêm, bão tràn qua Dhaka, giật đổ cây cối và cắt đứt mạng lưới điện. Dự kiến trận lốc xoáy sẽ gây ảnh hưởng tới miền đông Ấn Độ và duyên hải phía tây Miến Điện.

Hãng tin Reuters cho hay lốc xoáy đã khiến sóng dựng lên cao tới 5m ở nhiều quận bị ảnh hưởng. Các sông đổ vào Vịnh Bengal cũng dâng cao, nước tràn mênh mông.

Miền nam Bangladesh thường bị lốc xoáy tấn công, nhưng các chuyên gia nói trận lốc mới nhất này thuộc bão mạnh nhóm bốn, là trận thiên tai ghê gớm nhất từ đầu mùa bão tới nay.


Bão Sidr tàn phá dữ dội những nơi nó đi qua.
Em bé này - sống sót sau trận cuồng phong - được đặt tên là Bão. (Ảnh: AP)


Nhiều cây cối ven đường bị quật ngã, gây tắc nghẽn giao thông. (Ảnh: Reuters)

Thanh Hảo

Theo BBC, AP, Reuters, Vietnamnet
  • 356