Lộ diện giữa công viên "quái vật" chỉ xương đùi đã to hơn con người

Các thợ săn hóa thạch đã phải dùng một con ngựa to khỏe để có thể kéo khúc xương đùi của con quái vật khỏi mộ phần 150 triệu năm tại Công viên Bang Utah (Mỹ).

Một nhóm săn hóa thạch tên Brian Engh với các thành viên là nhiều nhà cổ sinh vật học, giải phẫu học đã phát hiện ra vật thể lạ lùng vào năm 2019, nhưng đến nay họ mới nhận được giấy phép để khai quật. Trong các mẩu xương được tìm thấy. khúc xương đùi to lớn nhất, dến nỗi khi được bọc bằng thạch cao để đưa lên mặt đất, trông như các nhà khoa học đang cố di chuyển… một cỗ quan tài cỡ lớn.

Khúc xương đùi to lớn đang được kéo ra khỏi vị trí
Khúc xương đùi to lớn đang được kéo ra khỏi vị trí - (ảnh: Brian Engh).

Theo nhà giải phẫu học Mathew Wedel từ Đại học Khoa học y tế Western (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, các phần xương hóa thạch của "quái vật" khổng lồ này đã lọt thỏm giữa nhiều "mỏ vàng" cổ sinh vật học khác, nơi phát hiện nhiều phiến đá cổ, những mảnh thực vật cổ đại có tuổi đời ít nhất vài triệu năm.

Một con ngựa thồ to khỏe đã được đưa đến để trợ giúp
Một con ngựa thồ to khỏe đã được đưa đến để trợ giúp - (ảnh: Brian Engh).

Sau khi khúc xương đùi to lớn đến khó tin lộ diện, một số mảnh xương sườn của quái vật này cũng được tìm thấy. Nó được xác định là phần hài cốt hóa thạch của Brachiosaurus, một trong những con khủng long lớn nhất thế giới.

Khúc xương có chiều dài hơn cả chiều cao của người to cao nhất trong đội khảo cổ - (ảnh: Brian Engh).

Phân tích ban đầu cho thấy con Brachiosaurus vừa được tìm thấy đã đi lang thang trên trái đất từ 150 triệu năm về trước, tức cuối kỷ Jura. Bản thân khúc xương đùi đã dài đến 201 cm, vượt hơn hẳn chiều cao của một người đàn ông trưởng thành. Ước tính khi còn sống, "quái vật" nặng tới 3 tấn. Tuy to lớn nhưng Brachiosaurus lại là một khủng long ăn cỏ hiền lành.

Đây cũng là một trong những khúc xương hoàn chỉnh nhất của con khủng long huyền thoại từng được khai quật. Brachiosaurus tồn tại khoảng 155 đến 140 triệu năm về trước, sinh sống chủ yếu ở miền đất thuộc Algeria, Bồ Đào Nha, Tanzania và Mỹ ngày nay.

Cập nhật: 03/02/2020 Theo NLĐ