Lộ diện ống khói cổ tích dưới nước, kiến trúc bí ẩn 800.000 năm trước không biết ai xây dựng

  •  
  • 563

Hạn hán ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm lộ ra những "ống khói cổ tích" dưới nước khi nước hồ rút đi. Đó là những ống khói bí ẩn ở Hồ Van, hồ nước ngọt tích nước từ các dòng suối đổ xuống từ các ngọn núi xung quanh. Đây là một trong những hồ nội lục duy nhất trên thế giới.

Những ống khói nhìn từ trên bề mặt giống như những rạn san hô rộng lớn.
Những ống khói nhìn từ trên bề mặt giống như những rạn san hô rộng lớn. (Ảnh minh họa).

Hồ Van đặc biệt bị ảnh hưởng bởi hạn hán phổ biến ở những năm gần đây, mực nước hiện ở mức thấp nhất trong lịch sử và là thời kỳ khô hạn nhất trong hai năm qua. Những "ống khói cổ tích" vốn nằm bên dưới bề mặt của nó, nhưng giờ đây có thể nhìn thấy trên mặt nước. Chúng đặc biệt dễ phát hiện trên các bờ sông ở Incekaya, một ngôi làng gần đó ở phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà khoa học lý giải rằng, một số thành tạo địa chất - trông giống như những tảng đá thẳng đứng này - có thể đã tồn tại khoảng 800.000 năm sau khi các vụ phun trào núi lửa cổ đại dẫn đến dung nham chảy vào đá. 

Những ống khói nhìn từ trên bề mặt giống như những rạn san hô rộng lớn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chúng cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng đối với khu vực. Một người dân sống gần hồ nói rằng "Thật không may, Hồ Van cũng phải gánh chịu hậu quả từ hạn hán ở đất nước chúng tôi. Chúng lộ thiên do hạn hán, đó là điều đáng buồn vì Hồ Van là di sản đáng quý với chúng tôi."

Nếu nhiều ống khói cổ tích lộ ra trong bối cảnh hạn hán đang diễn ra, chúng có thể bắt đầu biến mất, vì thiếu nước có thể khiến các thành tạo bị vỡ vụn. Những kiểu thời tiết khắc nghiệt ngày càng trở nên khó đoán hơn khiến người dân ở đây vô cùng lo lắng.

Một nhà nghiên cứu nhận định "Lượng mưa ít hơn và lượng bốc hơi nhiều hơn góp phần vào sự suy giảm, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy việc sử dụng nước ngầm quá mức, với hàng nghìn giếng được khoan để rút nước trong khu vực. Một số nguồn nước cung cấp cho hồ gần như cạn kiệt."

Cập nhật: 10/01/2023 VNReview
  • 563