Lộ diện robot “siêu nhỏ” có thể tải vật nặng gấp… 40 lần trọng lượng của mình

  •  
  • 902

Các chuyên gia robot của Đại học Stanford (Mỹ) vừa phát triển một loại robot tí hon có khả năng vô cùng hữu ích trong các nhiệm vụ cứu nạn ở không gian nhỏ hẹp.

Trong tài liệu Đại học Stanford công bố trên tạp chí Science Robotics cho thấy loại robot siêu nhỏ mới có thể di chuyển trên không cùng tải trọng lớn hơn 40 lần trọng lượng của chúng. Tên của loại robot này là FlyCroTugs.

Không chỉ thế, trên Foxnews, các chuyên gia của Đại học Stanford còn trình diễn khả năng các loại robot cùng loại có thể di chuyển các vật thể lớn hơn nhiều nếu kết hợp một cách nhuần nhuyễn như mở cửa, mang chai nước.

FlyCroTugs
FlyCroTugs – loại robot mới đang được chuyên gia tại Đại học Stanford phát triển được kì vọng sẽ hỗ trợ cho công tác cứu nạn trong tương lai.

Theo tiết lộ của các chuyên gia, các loại robot FlyCroTugs được tích hợp một chất kết dính được thiết kế đặc biệt tương thích với các bề mặt khác khác nhau lấy cảm hứng từ cách bắt mồi của loài tắc kè và vận chuyển của ong bắp cày.

"Bình thường ong bắp cày có thể bay rất nhanh đến một miếng thức ăn hấp dẫn chúng. Tuy nhiên, nếu xác định miếng thức ăn quá nặng để mang vác về tổ, chúng sẽ kéo dọc nó trên mặt đất”, chuyên gia Mark Cutkosky, đến từ Đại học Stanford cho biết.

Đây chính là một trong những yếu tố tạo cảm hứng để các chuyên gia phát triển cách thức mang vác vật nặng có trọng lượng lớn hơn cơ thể của mình với robot FlyCroTugs.

Với cách thức áp dụng từ cách di chuyển của ong bắp cày, loại robot này được cho có thể sẽ rất hữu ích trong việc điều hướng trong các không gian nhỏ đối với các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn trong tương lai.

Không chi thế, các loại robot FlyCroTugs còn có khả năng mang vác được các chai nước hay máy ảnh đến một khu vực cần cứu nạn hoặc nguy hiểm với con người để người điều khiển có thể đánh giá được mức độ nguy hiểm từ xa.

Hiện tại, các chuyên gia từ đại học Stanford vẫn đang trong quá trình hoàn hiện và nghiên cứu những ứng dụng thực tế của loại robot mới này vào trong thực tế.

Cập nhật: 29/10/2018 Theo Dân Trí
  • 902