Lỗ giun có thể giúp chúng ta du hành qua thời gian

  •  
  • 1.056

Viễn cảnh du hành qua thời gian nhờ lỗ giun không phải là khái niệm mới mẻ gì trong các bộ phim giả tưởng, nhưng nếu nó không chỉ là khoa học viễn tưởng thì sao?

Nếu lỗ giun có thể thực sự cho phép chúng ta du hành qua thời gian thì sẽ như thế nào?

Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà vật lý lý thuyết tin rằng khi có đủ vật chất ở một nơi, lỗ giun sẽ được sinh ra và nó có thể liên kết những vật nhất định ở những điểm nối. Tuy vậy, việc du hành qua những điểm nối đó có khả thi không?

Hình minh họa một lỗ giun
Hình minh họa một lỗ giun. (Ảnh: vchalup/Adobe).

Đó là câu hỏi sâu hơn mà nhiều nhà khoa học đang cố gắng trả lời. Trong số đó, có 2 nhà vật lý lý thuyết đã tìm thấy một số cơ sở để giải thích tại sao việc du hành thời gian qua lỗ giun là có thể xảy ra.

Họ suy luận rằng vì các lỗ giun không chỉ có hình dạng đơn thuần nên chúng có thể gấp lại ở nhiều vị trí và các lỗ, tức là các lối đi, có thể xuyên qua chúng dễ dàng hơn.

Điều đó khiến cho lỗ giun có thể hoạt động như một cây cầu nối các không gian với nhau. Và trong vài chục năm qua, các nhà khoa học vẫn luôn cố tìm cách, về mặt lý thuyết cũng như thực tiễn, để cho phép các hiệu ứng lượng tử và thậm chí là toàn bộ các hạt di chuyển qua các hình dạng của không-thời gian mà không bị thay đổi chút dạng nào.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều kịch bản khác nhau để xem một lỗ giun hình nhẫn có thực hay không nếu nó có khả năng tạo ra một đường cong giống như thời gian khép kín, cho phép một vật thể hoặc một tia sáng đi dọc theo con đường, vượt qua không-thời gian.

Nhưng họ không chắc một chuyến đi khứ hồi nghịch lý như vậy có thể xảy ra hay không, vì có rất nhiều yếu tố cản trở. Có lẽ họ sẽ phải tìm cách tạo ra lỗ giun để kiểm tra những lý thuyết này.

Dù bằng cách nào đi nữa thì nghiên cứu này cũng đã được một số chuyên gia chấp nhận bước đầu và tiếp tục xem xét đánh giá. Nó thực sự là một điều đáng để suy nghĩ, thậm chí cả khi chúng ta phải mất nhiều năm nữa mới khám ra bất kỳ sự thật nào về nó.

Cập nhật: 22/07/2023 Dân Trí
  • 1.056