Lò phản ứng hạt nhân đầu tiên dùng nhiên liệu mới

  •  
  • 1.151

Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân sử dụng nguyên liệu mới là thori, chất có độ phóng xạ thấp, an toàn hơn sử dụng uranium.

Sử dụng thori thay vì uranium trong các lò phản ứng hạt nhân truyền thống có thể là bước đột phá trong ngành năng lượng hạt nhân.

Hiện các quan chức Ấn Độ đang lựa chọn khu vực để xây lò phản ứng hạt nhân dùng loại nhiên liệu này. Đây sẽ là lò phản ứng đầu tiên sử dụng thori. Theo dự kiến, lò phản ứng sẽ đi vào hoạt động vào cuối thập kỷ này.

Thori rất phong phú và có độ phóng xạ thấp hơn uranium (Ảnh: Guardian)
Thori rất phong phú và có độ phóng xạ thấp hơn uranium (Ảnh: Guardian)

Sự phát triển của các lò phản ứng thori hoàn toàn khả thi và có thể phát triển với quy mô lớn trong nhiều thập kỷ, là một giấc mơ cho các kỹ sư hạt nhân. Nó góp phần bảo vệ môi trường, thay thế cho các nhiên liệu hóa thạch. Vì thori có rất nhiều và khai thác nó không tạo ra carbon dioxide.

Ông Ratan Kumar Sinha, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nguyên tử Bhabha (BARC) tại Mumbai, Ấn Độ nói với Guardian rằng, “việc xây dựng lò hạt nhân này có thể sẽ mất 6 năm để hoàn thiện. Lò được thiết kế có công suất điện 300MW, bằng 1/4 sản lượng điện của nhà máy điện hạt nhân mới ở phía Tây”.

Sản xuất một lò phản ứng thori sẽ là một bước đột phá lớn trong ngành năng lượng. Trước đây Thori là chất có độ phóng xạ trung bình đã được nghiên cứu làm nguồn năng lượng nguyên tử. Nhưng những nghiên cứu đầu đầy hứa hẹn này được thực hiện ở Mỹ trong thập niên 50 và thập niên 60 của thế kỷ XX đã bị bỏ rơi khi uranium được sử dụng.

Không giống như uranium, nhiên liệu lò phản ứng thori không tạo ra chất plutonium để làm vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, các chất thải từ các lò phản ứng thori ít nguy hiểm hơn, trường hợp rò rỉ để lại phóng xạ kéo dài ngắn hơn, ở mức hàng trăm năm chứ không phải hàng ngàn năm như uranium.

Theo Guardian
  • 1.151