Loài cá “háo sắc”

  •   3,73
  • 1.906

Tục ngữ có câu: “Không thể đánh giá ai đó qua bề ngoài”, nhưng có một loài cá lại thích dựa vào màu sắc bề ngoài để trọn bạn đời cho chúng. Nghiên cứu cho thấy, một sự thay đổi về gen màu sắc có thể làm cho một loài cá có nhiều bạn tình hay trở nên buồn tẻ, phát hiện này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sinh vật học.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí sinh vật học (BMC Evolutionary Biology) của Anh ngày 29/9, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tiến hành thí nghiệm trên một loài cá Killifish. Loài cá này có rất nhiều màu sắc, trong đó màu nâu chiếm đa số, ngoài ra còn có một số ít là màu cam và màu xám.

Quan sát cho thấy, sự khác biệt về màu sắc đã quyết định các trường hợp khác nhau khi Killifish lựa chọn bạn tình, loài cá có màu cam rất được rất nhiều con cá khác theo đuổi, trong khi đó cá màu xám chỉ có thể tìm được bạn tình có cùng màu sắc. 

Loài cá Killifish (Ảnh: 4tropical-fish.com)

Các nhà nghiên cứu phát hiện, hai trường hợp khác nhau hoàn toàn này trên thực tế chỉ do một gen quyết định. Gen này khống chế số lượng sắc tố màu cam, nếu như xảy ra biến dị, loài cá này có khả năng trở thành màu xám và nó sẽ không thu hút được bạn tình.

Nếu như sử dụng các phương pháp nhân tạo làm cho gen này quá độ phát huy tác dụng, có thể tạo ra loài cá màu cam rất hấp dẫn, màu sắc của chúng sẽ rất sặc sỡ và thu hút được nhiều bạn tình theo đuổi. Loài cá màu cam khi lựa chọn bạn tình cũng thường lựa chọn lẫn nhau, điều này không có ở những loài cá khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu như loại gen này biến dị thời gian dài sẽ dẫn đến sự hình thành loài mới.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là lần đầu tiên phát hiện ra một gen có thể đồng thời thay đổi đặc điểm sinh dục thứ phát và sự lựa chọn bạn đời của sinh vật. Trước đây mọi người cho rằng sinh vật tiến hóa được quyết định bởi nhiều gen ảnh hưởng lẫn nhau, nhưng kết quả này cho thấy, có lẽ chỉ có thể tồn tại một gen xảy ra biến dị, dần dần hình thành những loài vật khác nhau.

Đỗ Thanh Quang (Theo Sicencenet)
  • 3,73
  • 1.906