Vẻ đẹp rực lửa của loài rắn đào hang chỉ còn 3 cá thể duy nhất

•   2,36

Một loài rắn đào hang chưa từng được khoa học ghi nhận đã được phát hiện ở Paraguay. Cộng đồng động vật bò sát trên thế giới đang dậy sóng vì màu sắc cũng như độ quý hiếm của nó.

Được mô tả trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Zoosystematics và Evolution là một thành viên không nọc độc của chi Phalotris, loài này được đặt tên là Phalotris shawnella. Đến hiện tại người ta mới chỉ phát hiện loài này tại 2 nơi duy nhất ở cộng hòa Nam Mỹ.

Loài rắn này đang bị đe dọa nghiêm trọng và có nguy cơ tuyệt chủng Loài rắn này đang bị đe dọa nghiêm trọng và có nguy cơ tuyệt chủng.

Bởi vì chỉ có 3 cá thể được tìm thấy cho đến nay, tại hai khu vực trong tỉnh San Pedro, miền đông Paraguay, nhóm tác giả tin rằng chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng và có nguy cơ tuyệt chủng nếu không được bảo vệ.

Chi Phalotris có ít nhất 15 loài rắn phân bố trong vùng sinh thái xavan rộng lớn Cerrado kéo dài từ Brazil đến Paraguay.

Nhà nghiên cứu Jean-Paul Brouard đã phát hiện ra 1 trong 3 cá thể đầu tiên một cách rất tình cờ, khi ông đang đào một cái hố tại vườn quốc gia Rancho Laguna Blanca, Paraguay vào năm 2014. Phalotris shawnella dành phần lớn thời gian đời mình để đào và săn mồi bên dưới nền đất.

Brouard từng viết trong một công bố về phát hiện của mình rằng, con rắn không giống như họ hàng cùng chi, nó có đầu màu đỏ kết hợp với dải vàng quanh cổ. Liền sau đó là sọc đen trên thân xen lẫn với vảy màu cam đốm đen ở phần bụng.

Phalotris shawnella dành phần lớn thời gian đời mình để đào và săn mồi bên dưới nền đất. Phalotris shawnella dành phần lớn thời gian đời mình để đào và săn mồi bên dưới nền đất.

Cho đến nay, loài rắn này chỉ còn được nhìn thấy ở khu bảo tồn bò sát và lưỡng cư Laguna Blanca và Colonia Volendam, cách nhau khoảng 90 km.

Trong số 3 cá thể, chỉ có một cá thể đang bị bắt, hai con khác đã trốn thoát sau khi được chụp hình nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu nói: "Laguna Blanca đã được chỉ định là Khu bảo tồn thiên nhiên trong thời hạn 5 năm, nhưng hiện tại không có biện pháp bảo vệ nào cả. Việc bảo tồn ở địa điểm này nên được nâng cấp thành nhiệm vụ bảo tồn cấp quốc gia”.

Nổi tiếng vì loại đất pha cát, vùng Cerrado ở Paraguay đang bị khai thác để phát triển nông nghiệp và chăn nuôi gia súc với tốc độ nhanh, gây nguy hiểm cho hệ sinh thái nơi đây.

Cập nhật: 24/05/2022 VNReview