Loài chó có thật sự hiểu được những gì bạn nói?

  •  
  • 1.424

Nhiều người cho rằng những chú cún cưng mà họ nuôi sẽ hiểu được những lời mà họ đã huấn luyện cho chúng. Đúng là chó có thể tiếp nhận ngôn ngữ của con người nhờ bán cầu não trái và dùng bán cầu não phải để nhận biết giọng điệu. Tuy nhiên một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Royal Society Open Science đã phát hiện thật ra rằng loài chó không thực sự hiểu được những gì mà con người nói ra. Mặc dù thính giác của chúng có khả năng lắng nghe và phân biệt được âm thanh giọng nói.

Chó có thể nhận biết các âm thanh giọng nói của loài người

Để nghiên cứu, các chuyên gia tại Đại học Eötvös Loránd, Budapest đã tiến hành đo điện não đồ (EEG) trên 17 chú chó. Họ đã phát hiện rằng chó có thể nhận biết các âm thanh giọng nói của loài người nhưng chúng chỉ có khả năng học được một số từ, dù chủ nhân có lặp lại hay dạy bao nhiêu lần đi nữa.

Một trong những chuyên gia nghiên cứu trong dự án này, Tiến sĩ Attila Andics cho biết: “Mặc dù chó có khả năng thính giác giống loài người đó là phân tích âm thanh giọng nói nhưng chúng không nhận ra được sự khác biệt nhỏ giữa các từ như con người”.

Mặc dù chó có khả năng thính giác giống loài người đó là phân tích âm thanh giọng nói nhưng chúng không nhận ra được sự khác biệt nhỏ giữa các từ như con người

Những chú chó tham gia phương pháp nghiên cứu điện não đồ là những thú cưng chưa được qua đào tạo. Sau khi được gắn điện cực vào đầu, chúng sẽ được nghe một số từ lệnh. Ví dụ như từ “sit” (ngồi xuống), một từ khác có phát âm tương tự là “sut” và một từ vô nghĩa khác là “bep". Kết quả cho thấy bộ não của chúng có thể nhanh chóng phân biệt được những từ quen thuộc (sit) và âm thanh vô nghĩa (bep). Nhưng chúng không phân biệt được hai từ có phát âm gần giống nhau như “sit” và “sut".

Hành vi này gần giống với trẻ em lúc 14 tháng tuổi, đây là lúc trẻ bắt đầu xử lý các chi tiết ngữ âm của từ ngữ để mở rộng lượng từ vựng hơn.

Dù thính giác nhạy bén, loài chó chỉ nhận ra được một số từ trong suốt cuộc đời của chúng

Điều này có thể giải thích tại sao mặc dù thính giác nhạy bén, loài chó chỉ nhận ra được một số từ trong suốt cuộc đời của chúng. Tuy nhiên, dù loài chó không thể nhận ra các chi tiết âm thanh trong lời nói để thật sự hiểu hết chủ nhân đang nói gì, nhưng nghiên cứu này cũng xác nhận rằng những chú chó của bạn thực sự có lắng nghe lời nói của bạn.

Cập nhật: 16/12/2020
  • 1.424