Loài chó thực sự có thể hiểu được cảm xúc của con người

  •   4,48
  • 7.397

Cho dù có bao nhiêu câu chuyện cảm động kể lại rằng những chú chó hiểu được những cảm xúc của chủ nhân thì chúng vẫn không có giá trị về mặt khoa học.

Vì lẽ đó, đây vẫn là một vấn đề gây tranh cãi của giới khoa học nói riêng và những người yêu chó nói chung. Nhưng theo một nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia tâm lý của đại học Lincoln (Anh) và đại học Sao Paulo (Brazil) đã chứng minh được rằng loài chó thực sự có thể hiểu được cảm xúc của con người.

Chó có thể phân tích được những thông tin thính giác và thị giác mà chúng nhận được khi tiếp xúc với con người.
Chó có thể phân tích được những thông tin thính giác và thị giác mà chúng nhận được khi tiếp xúc với con người.

Cụ thể, những nhà khoa học này đã phát hiện được rằng, chó có thể phân tích được những thông tin thính giác và thị giác mà chúng nhận được khi tiếp xúc với con người và những cá thể khác, thậm chí loài vật đáng yêu này cũng có khả năng phân biệt đâu là trạng thái cảm xúc tiêu cực, đâu là trạng thái cảm xúc tích cực. Trước đó, một nghiên cứu tương tự cũng đã được tiến hành nhưng mới chỉ dừng lại ở một vài loài linh trưởng gần gũi với loài người nhất.

Đội ngũ nghiên cứu đã thử nghiệm đối với 17 chú chó trưởng thành khác nhau và cho chúng tiếp nhận những thông tin về trạng thái cảm xúc theo cả 2 cách là thính giác và thị giác. Trong quá trình thực hiện thí nghiệm, những chú khuyển này sẽ được nhìn thấy những hình ảnh biểu hiện cảm xúc của con người, đi kèm với đó là những đoạn âm thanh đi kèm mô tả cảm xúc của con người tương ứng với tấm hình đó. Đôi khi, đoạn âm thanh sẽ biểu hiên cảm xúc trái ngược với hình ảnh các đối tượng thí nghiệm đang nhìn thấy. Điều quan trọng là những chú chó này chưa hề trải qua bất kỳ việc huấn luyện nào liên quan đến cảm xúc trước đó nên kết quả thu được sẽ đạt đến độ chân thật và tự nhiên nhất có thể. Thậm chí, những âm thanh thu được cũng là dưới dạng tiếng Bồ Đào Nha - thứ ngôn ngữ vốn xa lạ với loài chó - để đảm bảo chúng không dựa trên những ký ức có sẵn đối với tiếng Anh.

Những chú chó luôn có một sự tập trung nhất định mỗi khi âm thanh chúng nghe được có mô tả cảm xúc khớp với tấm hình chúng đang theo dõi.
Những chú chó luôn có một sự tập trung nhất định mỗi khi âm thanh chúng nghe được có mô tả cảm xúc khớp với tấm hình chúng đang theo dõi.

Kết quả là những chú chó luôn có một sự tập trung nhất định mỗi khi âm thanh chúng nghe được có mô tả cảm xúc khớp với tấm hình chúng đang theo dõi và thậm chí chúng còn có biểu hiện tương đương như nếu nhận được thông tin về cảm xúc tích cực thì chúng sẽ thè lưỡi một cách rất thích thú, trong khi đó nếu tiếp nhận thông tin tiêu cực như cảm xúc giận dữ thì loài vật 4 chân này sẽ gầm gừ 1 cách đề phòng. Ngoài ra, nếu thông tin hình ảnh và âm thanh không khớp nhau thì các anh chàng của chúng ta sẽ sủa mấy tiếng để phản ứng và lờ chúng đi.

Nhận xét về kết quả thí nghiệm, nhà khoa học Kun Guo đến từ trường Lincoln cho biết: "Khi tiếp nhận những thông tin cảm xúc của các đối tượng xung quanh, chó và một số loài vật khác sẽ dần dần hình thành trạng thái mô phỏng trừu tượng các cảm xúc tích cực và tiêu cực". Ngoài ra, đồng tác giả của nghiên cứu này - tiến sỹ David Mills - cũng nhận xét rằng các nghiên cứu trước đây chỉ đề cập đến khả năng nhận biết cảm xúc con người và cá thể khác cùng loài của chó thông qua thông tin thị giác, kết quả thử nghiệm này cho thấy chó có hẳn một hệ thống xác minh các thông tin cảm xúc rất phức tạp khi nó tiếp nhận đồng thời cả 2 dạng thông tin. Bên cạnh đó, tiến sỹ Mills cũng bổ sung rằng điều này khác biệt hoàn toàn với việc một chú chó ngoan ngoãn và bẽn lẽn trước một ông chủ đang giận dữ vì đó lại là phản xạ có điều kiện.

Những phản ứng của chúng mang tính chất làm tăng thêm sự thân thiện trong mối quan hệ với con người.
Những phản ứng của chúng mang tính chất làm tăng thêm sự thân thiện trong mối quan hệ với con người.

Các tác giả cũng nói thêm rằng điều này không có nghĩa là chó có khả năng đọc được hoàn toàn cảm xúc của chúng ta, những phản ứng của chúng mang tính chất làm tăng thêm sự thân thiện trong mối quan hệ của con người với loài vật ngộ nghĩnh này. Vì vậy, đừng bao giờ khiến chú cún của bạn phải gầm gè hay sợ sệt mỗi khi bạn có biểu hiện cảm xúc không được vui cho lắm.

Cập nhật: 15/01/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,48
  • 7.397