Loài thỏ mặt gấu tái xuất sau 20 năm

  •  
  • 2.681

Loài động vật hiếm, với đặc điểm nổi bật là khuôn mặt giống gấu teddy, được phát hiện lần đầu tiên sau hơn 20 năm.

Loài thỏ có khuôn mặt giống gấu teddy xuất hiện sau hơn 20 năm

Loài thỏ mặt gấu tái xuất sau 20 năm
Ochotona iliensis có đặc trưng nổi bật là đôi tai thỏ lớn và khuôn mặt giống gấu teddy. (Ảnh: Li Weidong)

Loài động vật này có tên khoa học là Ochotona iliensis, hay còn gọi là Ili pika, thuộc bộ thỏ. Nhà khoa học Li Weidong phát hiện chúng hồi tháng 7 năm ngoái trên dãy núi Thiên Sơn ở khu tự trị Tân Cương, tây bắc Trung Quốc. Ông ước tính số lượng loài hiện nay đã giảm đến 70% so với thời điểm cách đây hơn 20 năm.

Năm 1983, Li tình cờ nhìn thấy chúng khi thực hiện nghiên cứu các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bệnh truyền nhiễm. "Khi khám phá một thung lũng, ông ấy nhìn thấy một cái đầu nhỏ màu xám nhô lên từ vách đá. Con vật có chiều dài cơ thể khoảng 20 cm, tai lớn và những đốm nhỏ màu nâu trên lớp lông xám", National Geographic viết.

Ili pika vốn được tìm thấy ở độ cao khoảng 3.200-3.400 m, nhưng giờ đây chúng đã leo lên những nơi cao 4.100 m. Năm 2008, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp chúng vào nhóm động vật gặp nguy hiểm, nhưng chưa có tổ chức hoặc nhóm chuyên gia nào có ý định nghiên cứu hoặc bảo vệ chúng.

"Những con vật nhỏ bé có thể tuyệt chủng bất kỳ lúc nào. Chúng sẽ không còn tồn tại ở những nơi từng sống trước đây nữa", CNN dẫn lời Li nói.

Ô nhiễm không khí toàn cầu và sự gia tăng áp lực chăn thả động vật, tác động của biến đổi khí hậu, được cho là những mối đe dọa chính đối với loài động vật này. Theo ước tính của IUCN, hiện chỉ còn khoảng 1.000 cá thể sống ở dãy Thiên Sơn.

Theo VnExpress
  • 2.681