Loài thực vật cũng rất nhớ dai

Các loài thực vật có cuộc sống khắc nghiệt vì phải luôn đối đầu với những gò bó trong môi trường như ánh sáng, sự thiếu nước, độ mặn của đất, nhiệt độ hay phải chống chọi với những loại vi khuẩn gây bệnh khác nhau.

Cây Arabidopsis Thaliana

(Ảnh: kuleuven-kortrijk)

Các nhà sinh học biết rõ rằng loài thực vật có khả năng thích nghi rất tốt. Nhiệt, mầm bệnh và các tác nhân kích thích khác có thể làm tăng những đột biến và sửa chữa gien ở cây.

Các nhà nghiên cứu do Tiến sĩ Barbara Hohn thuộc Viện nghiên cứu sinh y học Friedrich Miescher (Thụy Sĩ) đã chứng minh rằng cây Arabidopsis Thaliana, một loại cây họ cải (cải bắp, củ cải) ghi vào ký ức những sự kiện gây stress và truyền đến hậu duệ khả năng thích nghi với những điều kiện khó khăn.

Để nghiên cứu hiện tượng này, bà Hohn và các cộng sự đã cho những cây Arabidopsis Thaliana tiếp xúc với một tia cực tím hoặc với một protein của vi khuẩn.

Trong cả hai trường hợp, cây đã phản ứng bằng cách tăng số lần trao đổi giữa hai đoạn gien giống nhau nhằm tạo sự đa dạng gien. Cũng nhờ quá trình này mà các tổn thương ở hai đoạn ADN do các bức xạ ion hóa có thể được sửa chữa. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng khả năng sửa chữa này đã được truyền sang 4 thế hệ kế tiếp của cây.

V.S