Lợi ích tuyệt vời của táo đỏ Tân Cương bạn nên biết

Táo đỏ Tân Cương là gì?
  •  
  • 5.211

Táo đỏ Tân Cương được biết đến như là một thứ thần dược trong việc điều trị chứng mất ngủ và các vấn đề khác về thần kinh. Đây là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng phong phú, được rất nhiều người dân săn đón nhiệt tình.

Tuy nhiên hiện nay vẫn có một số người vẫn chưa thật sự hiểu công dụng của táo đỏ Tân Cương và những thông tin cơ bản khác của loại thực phẩm này. Vậy thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thật kỹ về loại táo đỏ hữu cơ này ngay bài viết dưới đây nhé!

Đâu tiền chúng ta sẽ đi làm rõ vấn đề “Táo đỏ Tân Cương trồng ở đâu?“ Câu trả lời là loại táo này được trồng ở Trung Quốc, cụ thể là tại hai vùng Nhược Khương và Hoà Điền thuộc Tân Cương. Một vài đặc điểm của tỉnh Tân Cương giúp sản xuất ra loại táo đỏ ngon và dinh dưỡng này và được đánh giá là một trong những loại táo tốt nhất trên thị trường.

Loại táo này được trồng ở vùng Nhược Khương và Hoà Điền thuộc Tân Cương.
Loại táo này được trồng ở vùng Nhược Khương và Hoà Điền thuộc Tân Cương.

  • Cây táo đỏ được tạo điều kiện quan hợp tốt giúp cây sản xuất đầy đủ chất dinh dưỡng nhờ vào việc ban ngày của nơi này kéo dài đến tận 15 tiếng.
  • Đất ở đây là đất sạch, không có chất độc và đặc biệt tại Tân Cương đất là loại đất kiềm, tốt cho sự phát triển của cây ăn quả.
  • Loại nước dùng để tưới được lên trên núi Thiên Sơn chứa nhiều chất khoáng có ích.
  • Nhiệt độ ngày có thể lên đến 40 độ C và khoảng 200 ngày trong một năm không có sương giúp quả táo khô hơn.
  • Độ chênh lệch nhiệt độ ngày đêm rất cao, giúp táo đỏ khổ 8 đến 9 phần.

Đây là loại thực phẩm ăn rất ngon, có vị ngọt thanh dịu nhẹ được xếp vào top 400 loại táo ngon và bổ dưỡng nhất thế giới. Táo đỏ hữu cơ này được mệnh danh là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng sa mạc khắc nghiệt hoang vu Tân Cương – Trung Quốc. Táo đỏ ở đây ở màu đỏ và được làm khô héo ngay trên cây bởi nhiệt độ ngày tại đây rất cao.

Bên cạnh đó nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao nên tác dụng của táo đỏ Tân Cương rất tốt cho sức khỏe người dùng. Loại táo này giúp người sử dụng cải thiện tích cực đến hệ thần kinh và những chứng bệnh khác. Một số thành phần chất có thể kể đến như: lipit, đường, protein, canxi, sắt, phốt pho,… Đặc biệt là táo đỏ Tân Cương còn chưa một hàm lượng lớn vitamin C bà các loại vitamin cần thiết khác như A, B1, B6,….. Do vậy, loại táo này mới được mệnh danh là một vị thuốc thần dược có công dụng vô cùng tuyệt vời.

Đây là loại thực phẩm ăn rất ngon, có vị ngọt thanh dịu nhẹ
Đây là loại thực phẩm ăn rất ngon, có vị ngọt thanh dịu nhẹ.

Tác dụng của táo đỏ Tân Cương đối với sức khỏe

1. Tạo cảm giác no lâu hơn cho người ăn kiêng

Đây là một tác dụng rất được cái chị em yêu thích và đặc biệt là những người đang trong quá trình giảm cân. Những món ăn được nấu với táo đỏ Tân Cương đều mang lượng calo vừa phải mà lại giúp tạo cảm giác no lâu hơn. Khi no lâu hơn thì bạn sẽ giảm đi việc nạp thêm các nguồn thức ăn khác, từ đó sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn. Vì vậy cá chuyên gia giảm cân luôn khuyến khích bạn ăn táo đỏ Tân Cương kết hợp với chế độ luyện tập phù hợp se mang lại kết quả làm bạn phải bất ngờ đấy.

2. Cải thiện giấc ngủ và tốt cho hệ thần kinh

Đây được xem như là một loại thần dược trong việc điều trị chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc. Trong táo đỏ Tân Cương có chứa một chất có tác dụng an thần được gọi là Saponin. Ăn chè hoặc cháo nấu từ loại táo đỏ này từ 2-3 lần mỗi tuần sẽ giúp phục hồi những sợi dây thần kinh bị tổn thương, giúp da dẻ hồng hào hơn. Bên cạnh đó, táo đỏ Tân Cương còn cực kỳ tốt cho người già, đặc biệt là để điều trị chứng bệnh Alzheimer.

Nhìn chung, loại quả này có tác động mạnh mẽ đến não bộ nên điều này cũng không gây bất ngờ. Người ăn táo đỏ còn nên sử dụng cả phần vỏ vì đây là bộ phận có chứa các dưỡng chất có lợi cho não.

3. Chữa các bệnh về tim mạch rất tốt

Việc bổ sung kali và natri là điều rất cần thiết, vì hai loại này chiếm đến 6% tổng cơ thể và có tác dụng giúp huyết áp ổn định hơn. Khi áp lực máu lên thành mạch ổn định thì tim mạch cũng sẽ tốt và là giảm lượng cholestorol xấu trong cơ thể. Và rất may mắn là trong táo đỏ khô Tân Cương chứa hai loại chất này rất nhiều, sẽ giúp làm ổn định hơn hệ tim mạch.

Theo các nhà nghiên cứu, chúng ta nên ăn 2-3 quả táo đỏ 1 ngày để tim mạch ổn định, khỏe mạnh.

4. Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể

Táo đỏ Tân Cương có tác dụng rất tốt trong việc củng cố và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể. Đồng thời giúp hệ miễn dịch cơ thể tốt hơn từ đó làm hạn chế việc nhiễm bệnh. Bởi trong loại táo đỏ hữu cơ này có chứa các loại kháng chất và hàm lượng vitamin A, B1, B6, C rất cao.

Không chỉ vậy, các chất chống oxy hóa kết hợp cùng các loại vitamin như A, B, C còn giúp hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh hơn, chống lại nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Táo đỏ Tân Cương có tác dụng rất tốt trong việc củng cố và tăng cường sức đề kháng
Táo đỏ Tân Cương có tác dụng rất tốt trong việc củng cố và tăng cường sức đề kháng.

5. Ngăn ngừa và trị bệnh ung thư

Đối với những người bị mắc bệnh ung thư và cả những người chưa mắc cũng nên sử dụng táo đỏ khô Tân Cương thường xuyên hơn. Trong táo đỏ có chứa phenolics có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa nhiều loại bệnh ung thư. Từ đó sẽ kìm hãm và ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của các tế bào ung thư.

6. Tăng sức khoẻ và hỗ trợ phát triển hệ thống xương khớp

Những người sau 40 tuổi thường hay có hiện tượng loãng xương và sức khỏe xương không tốt, xương yếu. Là do không được bổ sung đầy đủ chất canxi và photpho, mà trùng hợp là 2 chất này có rất nhiều trong quả táo đỏ Tân Cương. Từ đó, việc sử dụng loại thực phẩm này giúp những người trung niên cải thiện sức khỏe xương hơn và đặc biệt là các bé trẻ em đang trong độ tuổi phát triển xương. Chúng tôi khuyến cáo bạn nên sử dụng thường xuyên và điều độ để mang lại kết quả tốt nhất không chỉ là ở hệ thống xương khớp.

7. Cải thiện các rối loạn của hệ tiêu hoá

Táo đỏ khô Tân Cương được khẳng định là rất có tác dụng trong việc điều trị các vấn đề về tiêu hoá đặc biệt là trực tràng. Bởi là trong loại táo đỏ hữu cơ này có một chất có tác dụng bảo vệ lớp niêm mạc của thành ruột, có tên là Polysaccharide. Đặc biệt là hàm lượng chất xơ chứa trong loại quả này rất cao, từ đó giải quyết được tất tần tật những vấn đề của đường ruột như viêm ruột,….

8. Giảm táo bón

Trong táo đỏ có hàm lượng chất xơ cao nên có thể điều trị bệnh táo bón mãn tính. Tạp chí Digestion cũng từng khẳng định về tính an toàn cũng như hiệu quả của loại quả này đối với những bệnh nhân táo bón trong vòng 12 tuần. Khi bạn sử dụng táo đỏ đúng liều lượng, hệ thống tiêu hóa sẽ được phục hồi chức năng, không còn cảm giác khó chịu, đau đớn khi đại tiện.

Tuy táo đỏ là loại quả có tác động tích cực đến sức khỏe của con người nhưng lại có rất nhiều người đại kỵ với loại quả này. Người tiểu đường cần hạn chế ăn táo đỏ bởi trong đó có chứa khá nhiều đường sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao làm bệnh trở nặng. Người bị cảm mạo cũng không nên ăn quá nhiều táo đỏ trong 1 khoảng thời gian ngắn vì sẽ khiến bệnh dai dẳng, lâu khỏi dứt điểm.

Không chỉ vậy, đây còn là loại quả đại kỵ với những người thượng hỏa. Đây là người tính tình nóng nảy, nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường. Nếu họ ăn quá nhiều táo đỏ sẽ chẳng khác nào chúng ta đổ thêm dầu vào lửa.

Người bị đàm thấp cũng nên tránh xa táo đỏ. Đây là những người gặp vấn đề về miệng như hơi thở có mùi, nhiều nhầy… Khi người này ăn táo đỏ, chúng sẽ mang đến 1 lượng chất nhầy lớn khiến bệnh nặng nề hơn.

Lưu ý cần biết khi dùng táo đỏ Tân Cương

Có rất nhiều cách chế táo đỏ Tân Cương thành những món ăn đặc sắc, mang lại giá trị cao về ẩm thực cũng như sức khỏe. Tuy nhiên, sẽ có những lưu ý cơ bản khi sử dụng loại quả để tránh xảy ra những biến chứng không cần thiết. Một số lưu ý khi sử dụng táo đỏ Tân Cương như sau:

  • Sau khi ăn các món từ táo đỏ thì bạn cần vệ sinh răng miệng kỹ để tránh làm hại đến nướu và răng
  • Không sử dụng kèm cùng các loại như cải chua, dưa leo, củ cải vì dễ làm mất các thành phần vitamin có trong táo
  • Bà bầu phải hơn 5 tháng mới được sử dụng táo đỏ Tân Cương
  • Người bị chứng bệnh tiểu đường thì nên dùng với một lượng bằng phân nửa người bình thường
  • Không ăn quá nhiều táo đỏ để tránh các bệnh về đường tiêu hoá
  • Khi sử dụng xong táo thì cần đậy nắp kín tránh bị hư hỏng và ảnh hưởng đến chất lượng táo.
  • Ở phần hạt quả sẽ chứa một lượng nhỏ chất độc Xyanua – một loại chất gây hại cho cơ thể.
  • Cụ thể là nó có thể gây ra các triệu chứng như thủng dạ dàng, suy nhược, mất nước và nặng hơn nữa là gây sỏi thận.

Cách bảo quản táo đỏ Tân Cương

Khâu bảo quản là khâu quan trọng nhất trong việc đảm bảo giá trị dinh dưỡng của một loại thực phẩm bất kỳ và táo đỏ Tân Cương cũng vậy.

Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát tránh sự ẩm ướt và đồng thời tránh tiếp xúc với mặt trời.

Cách thức bảo quản sẽ ảnh hưởng đến khoảng thời gian bảo quản thảo dược này như sau:

Cách bảo quản táo đỏ Tân Cương

Đó là một số cách bảo quản hạt táo đỏ sấy khô Trung Quốc tốt nhất để giữ được hàm lượng dinh dưỡng có trong nó. Đồng thời cũng giúp tránh các trường hợp hư hỏng, mốc meo quả làm bạn tốn tiền.

So sánh táo đỏ Tân Cương và táo đỏ Hàn Quốc

Hiện tại trên thị trường Việt Nam thì đã có xuất hiện một loại táo đỏ khác loại Tân Cương, đó là táo đỏ Hàn Quốc. Vậy thì hai loại này có gì khác nhau không?

So sánh táo đỏ Tân Cương và táo đỏ Hàn Quốc

Trên đây là những điểm khác nhau giữa táo đỏ Tân Cương và táo đỏ Hàn Quốc. Các bạn có thể dựa vào đó để chọn ra loại táo đỏ phù hợp với cảm nhận và ví tiền của mình nhé!

Cách nhận biết táo đỏ Tân Cương

Vậy thì giữa vô vàng các loại táo đỏ kể cả tác đỏ Tân Cương thật và loại táo đỏ giả, thì làm cách nào để phân biệt? Làm cách nào để mua được đúng loại táo đỏ Tân Cương, để tránh tiền mất tật mang? Điều này rất đơn giản, bạn chỉ cần ghi nhớ một vài đặc điểm sau:

1. Hương vị quả

Táo đỏ Tân Cương có hương thơm nhẹ nhàng và vị ngọt thanh, khi cắn sẽ cảm nhận được phần thịt hạt dẻo vô cùng. Vỏ táo thì lại rất mọng, có độ đàn hồi cụ thể và khi ăn không bị mắc trong miệng. Khác với hàng thật, những loại hàng giả sẽ có vị ngọt nhạt hoặc ngọt lịm vì được thêm đường hoặc chất tạo ngọt.

2. Hình dạng quả

Khi nhìn vào hình dạng quả, ta có thể dễ dàng nhận ra được đâu là táo đỏ khô Tân Cương và đâu là hàng giả. Táo đỏ hữu cơ này thường rất to, có màu đỏ nhạt, ít nhăn nheo và đặc biệt là vỏ sáng bóng. Sẽ có hai loại táo Tân Cương, một loại là có đầu to đầu nhỏ, loại còn lại thì hai đầu bằng nhau.

 Táo đỏ hữu cơ này thường rất to, có màu đỏ nhạt, ít nhăn nheo
Táo đỏ hữu cơ này thường rất to, có màu đỏ nhạt, ít nhăn nheo...

3. Xem cùi táo

Để xem được cùi táo thì ta lấy tay tách đôi quả táo ra và quan sát thật kỹ phần cùi táo. Cùi của táo đỏ Tân Cương sẽ xốp nhẹ, cùi dày và có màu vàng nhạt đặc trưng. Còn các loại táo đỏ khác sẽ có phần cùi mỏng hơn rất nhiều.

4. Độ đàn hồi

Xét về độ đàn hồi thì táo đỏ Tân Cương có độ đàn hồi tốt và rõ rệt hơn những loại khác. Chúng ta thực hiện bằng cách lấy tay ấn nhẹ lên phần vỏ quả và quan sát. Nếu chỗ lõm trở lại hình dạng ban đầu ngay thì chứng tỏ cùi rất dày và được khô tự nhiên trên cây. Khi đó, những quả như vậy mới chính là quá táo đỏ Tân Cương chính hiệu.

5. Hạt táo

Tuỳ theo tuổi đời mà kích thước vỏ hạt sẽ to hay nhỏ, tuy nhiên hạt táo đỏ Tân Cương sẽ có kích thước nhỏ và đầu nhọn hơn. Một đặc điểm nữa là táo đỏ khô Tân Cương có hạt dài hơn rất nhiều so với loại khác. Trong khi đó, một số loại khác có hạt to và ngắn hơn rất nhiều.

Cập nhật: 17/10/2023 nutgarden/phunuso
  • 5.211