Lũ lụt lớn tại Ấn Độ và Canada gây nhiều thiệt hại

  •  
  • 365

Giới chức Ấn Độ ngày 22/6 cho biết đã có ít nhất 560 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất tích ở miền bắc Ấn Độ do lũ lụt và lở đất sau đợt gió mùa gây mưa to và lũ quét cuối tuần trước.

Lũ lụt lớn tại Ấn Độ và Canada gây nhiều thiệt hạiDự báo con số thương vong còn có thể tiếp tục tăng cao.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Sushil Kumar Shinde, hiện đã có 73.000 người được giải cứu và đưa đến nơi an toàn, trong đó có nhiều người hành hương và khách du lịch.

Tuy nhiên ước tính vẫn còn khoảng 30.000-32.000 người đang mắc kẹt tại các khu vực lở đất.

Hàng nghìn binh sĩ thuộc lực lượng lục quân, không quân, cảnh sát và các đội cứu hộ… đang đẩy mạnh công tác cứu hộ người mắc kẹt tại khu vực địa hình đồi núi. Tuy nhiên, công việc này được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi mưa lớn tiếp tục trở lại trong hai ngày tới.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã thông báo gói cứu trợ 10 tỷ rupee (khoảng 167 triệu USD) dành cho bang Uttarakhand, nơi bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất, đồng thời trợ cấp 200.000 rupee (3.400 USD) cho gia đình có nạn nhân thiệt mạng và 50.000 rupee (840 USD) cho những người bị thương.

Gió mùa, nguyên nhân gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Ấn Độ, thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm. Năm nay, gió mùa đã tấn công vào nước này sớm hơn 15 ngày so với thường lệ.

Ngày 21/6, một trận lụt lớn nhất trong 10 năm trở lại đây đã khiến hàng chục nghìn người ở thành phố Calgary, thủ đô dầu lửa của Canada, phải đi sơ tán, và hoạt động ở trung tâm tỉnh Alberta bị tê liệt. Mưa lớn cũng đã làm 2 người thiệt mạng.

Tính đến trưa 21/6, nước sông dâng cao đã nhấn chìm nhiều cầu đường. Lượng mưa đo được tại một số khu vực miền Nam tỉnh Alberta trong hai ngày vừa qua lên tới 100mm.

Dự báo khí tượng cho biết mưa gió lớn sẽ tiếp tục trong ngày 22/6. Tại Cangari, Thị trưởng Naheed Nenshi kêu gọi người dân không ra đường trong ngày 21/6.

Các trường học và nhiều văn phòng cũng đóng cửa. Nhiều tuyến đường chính bị phong tỏa gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều nơi trong thành phố.

Lực lượng cảnh sát Canada cho biết đã tìm thấy thi thể của 2 người đàn ông gần thị trấn High River, cách Cangari 60km về phía Nam. Ngoài ra, phía cảnh sát cũng đang tìm kiếm 2 người mất tích bị nước lũ cuốn trôi. Có khoảng 1.300 binh sĩ được huy động để phục vụ công tác cứu trợ.

Theo Vietnam+
  • 365