Lũ lụt như sóng thần ở Libya cuốn trôi người, xe cộ ra biển

  •  
  • 514

Ít nhất 5.300 người chết và 10.000 người mất tích ở Libya sau khi lũ lụt làm vỡ 2 con đập, cuốn trôi nhà cửa, xe cộ ở thành phố Derna ra biển.

Thông tấn xã LANA của Libya ngày 12/9 cho biết, chính phủ nước này đã công bố con số thương vong được cập nhật thông qua Bộ Nội vụ.

Hãng tin Reuters và tờ The Guardian mô tả, tình hình ở thành phố cảng Derna, nơi có 125.000 người sinh sống, là "thảm họa ngoài sự hiểu biết".

Trận bão xảy ra cuối tuần qua làm hai con đập bị vỡ, tạo nên một bức tường nước khổng lồ đổ về Derna trong khi nơi này đã bị ngập nước vì mưa bão. Nhiều khu dân cư, tòa nhà, các phương tiện di chuyển bị cuốn ra biển.

Các video được ghi vào ngày 10/9 cho thấy, một dòng nước lũ chảy qua thành phố với những chiếc ô tô nhấp nhô. Hàng loạt câu chuyện đau lòng về những người bị cuốn ra biển, trong khi những người khác bám vào mái nhà để sống sót đã được chia sẻ.

Hisham Chkiouta, Bộ trưởng Hàng không dân dụng của Libya nói: "Tôi bị sốc trước những gì nhìn thấy, nó giống như một trận sóng thần... Thi thể ở khắp mọi nơi, ở biển, trong thung lũng, dưới các tòa nhà. Tôi không hề phóng đại khi nói tôi thấy 1/4 thành phố đã biến mất. Nhiều tòa nhà đã đổ sập".

Kasim Al-Qatani, một nhân viên cứu trợ cho biết, việc tiếp cận Derna hiện rất khó khăn vì hầu hết các con đường chính dẫn vào thành phố đều không thể sử dụng.

Hiện, một cuộc điều tra đã được tiến hành nhằm tìm hiểu lý do tại sao lũ lụt có thể gây ra sự tàn phá khủng khiếp như vậy. Các kỹ sư thủy lợi nhận xét, nhiều khả năng con đập ở phía trên, cách thành phố Derna khoảng 12km, bị vỡ trước và khiến nước ập xuống con đập thứ hai nằm gần Derna hơn.

Cập nhật: 13/09/2023 Vietnamnet
  • 514