Lực đẩy của siêu tên lửa Mỹ sắp phóng ngay tháng 8: Bữa tiệc cho mọi giác quan!

Sự kiện Mỹ phóng siêu tên lửa SLS sắp diễn ra. Dự kiến, hàng trăm nghìn người sẽ xem tận mắt khoảnh khắc lịch sử này.

Siêu tên lửa SLS mạnh nhất trong lịch sử của NASA dự kiến sẽ thực hiện sứ mệnh lần đầu tiên vào cuối tháng 8/2022 này - Đánh dấu thời điểm mở ra một kỷ nguyên mới mang tên Artemis: Khám phá Mặt Trăng thế kỷ 21.

Tên lửa Hệ thống Phóng Không gian (SLS) - còn được NASA gọi là Mega Moon - cao 98 mét, là tên lửa mạnh nhất mà NASA từng chế tạo.

SLS sẽ rời khỏi bệ phóng với lực đẩy 4.450 tấn - Sức mạnh này lớn hơn 15% so với tên lửa huyền thoại Saturn V thời Apollo và gần 12% sức mạnh so với hệ thống đưa Tàu con thoi của Mỹ lên quỹ đạo.

"Bức tiệc dành cho mọi giác quan"

Theo NASA, sự kiện tên lửa SLS thực hiện sứ mệnh Artemis I (lễ ra mắt đầu tiên của SLS) sẽ được thực hiện vào ngày 29/8/2022 vào lúc 8:33 sáng Giờ miền Đông (ET).

Tạm gác những kỷ lục mà SLS có thể lập sau sự kiện thực hiện sứ mệnh Artemis I. Bên lề sự kiện đang thu hút báo giới phương Tây này, các nhà quan sát cho biết: Việc SLS phóng chính thức lần đầu tiên lên không gian sẽ là một sự kiện thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người đến để thưởng thức 'bữa tiệc dành cho mọi giác quan' này.

Siêu tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion (màu trắng)
Siêu tên lửa SLS và tàu vũ trụ Orion (màu trắng) xếp chồng lên nhau trong Tòa nhà lắp ráp phương tiện tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida, Mỹ. (Ảnh: NASA)

Một quan chức du lịch địa phương nói với tờ Florida Today rằng dự kiến sẽ có hơn 100.000 du khách đến miền biển bang Florida tại Space Coast để tận mắt chứng kiến (từ xa) tên lửa nặng 2.875 tấn bay lên từ bệ phóng 39B tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, mang theo tàu vũ trụ Orion để thực hiện chuyến hành trình 42 ngày bay quanh Mặt Trăng và trở lại Trái Đất.

Vụ phóng SLS thành công sẽ đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên Artemis và có khả năng tạo tiền đề cho một phi hành đoàn lặp lại sứ mệnh (có tên Artemis II) vào năm 2023; Tất cả nhằm 'dọn đường' cho sứ mệnh Artemis III quan trọng hơn cả: Đưa người tái đổ bộ Mặt Trăng năm 2025.

Space Coast không còn xa lạ với những đám đông lớn. Trong thời đại Tàu con thoi, không có gì lạ khi nửa triệu người đến để tận mắt chứng kiến một vụ phóng lên vũ trụ của Mỹ, và như Peter Cranis, Giám đốc điều hành của Văn phòng Du lịch Space Coast, nói với Florida Today, các vụ phóng Crew Dragons của SpaceX đang thu hút tới 250.000 người khách. Do đó, con số 100.000 du khách tham dự sự kiện phóng SLS có thể còn tăng hơn nữa.

Florida Today cho biết chỉ có hơn 10.000 phòng khách sạn và 4.500 đơn vị nghỉ dưỡng ở Brevard County. Điều đó nói lên rằng, nhiều du khách từ khu vực xung quanh, chẳng hạn như từ bang Orlando, sẽ không ở lại qua đêm.

Đối với khách du lịch, Space Coast đang thực sự 'sống' đúng với tên gọi của nó. Ngoài những bãi biển tuyệt đẹp, dải bờ biển Đại Tây Dương này hiện là nơi chứng kiến hàng loạt vụ phóng tên lửa vũ trụ đều đặn. Chỉ riêng năm 2022 đã có 32 lần phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy và Mũi Canaveral - tần suất chưa từng thấy kể từ những năm 1960.

Khách du lịch có thể xem các vụ phóng này từ bãi biển, trong các khu vực được chỉ định gần bệ phóng, và thậm chí từ một quán bar trên sân thượng của một tòa nhà gần đó.

SLS: "Kỳ quan công nghệ" không ngừng cải tiến

Hệ thống Phóng Không gian của NASA là một phương tiện phóng siêu nặng, cung cấp nền tảng cho hành trình khám phá của con người ngoài quỹ đạo Trái Đất. Với sức mạnh và khả năng chưa từng có, SLS là tên lửa duy nhất có thể đưa tàu vũ trụ Orion, phi hành gia và hàng hóa trực tiếp lên Mặt Trăng trong cùng một lần phóng.

Cho đến nay, SLS là tên lửa có thể mang nhiều trọng tải vào không gian sâu hơn bất kỳ phương tiện nào khác trên thế giới.

SLS sẽ đưa tàu vũ trụ Orion và hàng hóa khác lên Mặt Trăng - xa hơn gần 1.000 lần so với nơi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bay trong Quỹ đạo thấp của Trái Đất (LEO). Sau khi rời bệ phóng, SLS sẽ cung cấp sức mạnh 'quái vật' giúp Orion đạt tốc độ 39.428 km một giờ - tốc độ cần thiết để đưa Orion lên Mặt Trăng.

Được xem là phương tiện khởi đầu cho kỷ nguyên Artemis, tên lửa SLS được thiết kế để có thể tiến hóa, giúp nó có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ hơn, bao gồm các sứ mệnh của con người lên Mặt Trăng và sao Hỏa; cũng như các nhiệm vụ khoa học bằng robot đến những nơi như Mặt Trăng, sao Hỏa, sao Thổ và sao Mộc.

Để đáp ứng nhu cầu tương lai của Mỹ cho các sứ mệnh không gian sâu, SLS sẽ phát triển thành các cấu hình ngày càng mạnh mẽ hơn. Mọi cấu hình SLS đều sử dụng tầng lõi với 4 động cơ RS-25.

Tầng lõi của tên lửa SLS đang được vận chuyển đến Trung tâm Vũ trụ Stenni
Tầng lõi của tên lửa SLS đang được vận chuyển đến Trung tâm Vũ trụ Stennis để trải qua các cuộc thử nghiệm. (Nguồn: NASA)

Công ty Boeing chịu trách nhiệm xây dựng các tầng lõi của SLS, bao gồm các hệ thống điện tử hàng không điều khiển phương tiện trong quá trình bay. Cao hơn 65 mét với đường kính 8,4 mét, tầng lõi của SLS lưu trữ 2 thùng nhiên liệu khổng lồ được kết nối với nhau: Một thùng chứa 891.033 lít oxy lỏng siêu lạnh; và thùng thứ hai lớn hơn chứa 2.441.250 lít hydro lỏng - nhằm cung cấp nhiên liệu cho động cơ RS-25.

Các tầng lõi của SLS được xây dựng tại Cơ sở lắp ráp Michoud của NASA ở bang New Orleans bằng cách sử dụng thiết bị sản xuất hiện đại, bao gồm một công cụ hàn khuấy ma sát lớn nhất trên thế giới.

Với tầng lõi của tên lửa dùng cho sứ mệnh Artemis đã hoàn thành, Boeing đang xây dựng các tầng lõi cho các sứ mệnh Artemis tiếp theo.

Các cấu hình của tên lửa SLS
Các cấu hình của tên lửa SLS được cải tiến liên tục nhằm cải tiến khả năng chuyên chở phi hành đoàn và hàng hóa vào không gian sâu cũng như lực đẩy khác nhau. (Nguồn: NASA)

Block 1

Phương tiện SLS đầu tiên, được gọi là cấu hình Block 1, có thể gửi hơn 27 tấn lên quỹ đạo Mặt Trăng.

Block 1 được trang bị hai tên lửa đẩy rắn 5 đoạn và 4 động cơ đẩy chất lỏng RS-25. Sau khi tiếp cận không gian, Giai đoạn Sức đẩy Tạo lạnh Tạm thời (ICPS) của SLS sẽ đưa Orion lên Mặt trăng. Ba nhiệm vụ Artemis đầu tiên (Artemis I, II, III) đều sẽ sử dụng cấu hình Block 1 với ICPS.

Block 1B

Cấu hình tên lửa SLS Block 1B sẽ sử dụng một phương tiện thăm dò mới, mạnh mẽ hơn tên là Giai đoạn Trên của Khám phá (EUS) để thực hiện các nhiệm vụ đầy tham vọng hơn.

EUS được cung cấp bởi 4 động cơ RL10C-3 tạo ra lực đẩy gấp gần 4 lần so với một động cơ RL10B-2 cung cấp năng lượng cho ICPS.

Phương tiện Block 1B, chỉ trong một lần phóng, có thể chở được phi hành đoàn Orion cùng với hàng hóa lớn cho các hệ thống thăm dò cần thiết để hỗ trợ sự hiện diện lâu dài trên Mặt Trăng. Cụ thể, Block 1B có thể đưa 38 tấn vào không gian sâu, NASA thông tin.

Block 2

Cấu hình SLS tiếp theo, Block 2, sẽ cung cấp lực đẩy khủng khiếp 4.750 tấn; và sẽ là phương tiện vận chuyển hàng hóa lên Mặt Trăng, sao Hỏa và các điểm đến không gian sâu khác.

SLS Block 2 sẽ được thiết kế để đưa hơn 46 tấn lên không gian sâu. Đây là một 'kỳ quan công nghệ' có thể giúp Mỹ đi tiên phong trong các sứ mệnh khám phá vũ trụ mới của con người và robot.

NASA cho biết, SLS là tên lửa của Mỹ với hơn sự đóng góp từ 1.100 công ty ở khắp nước Mỹ và tại mọi trung tâm của NASA đều chung tay hỗ trợ phát triển tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới.

Chương trình SLS, do Marshall quản lý, hợp tác chặt chẽ với Chương trình Orion do Trung tâm Không gian Johnson của NASA quản lý; và Chương trình Hệ thống Mặt đất Thăm dò, được quản lý tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

Có thể nói, SLS là bệ phóng khổng lồ cho Mỹ thực hiện các sứ mệnh không gian sâu; giúp Mỹ tái khẳng định vị thế siêu cường khám phá không gian trên thế giới.

Cập nhật: 12/08/2022 Tổ Quốc