Lưu thai lần đầu thì dễ hỏng thai lần sau

  •  
  • 2.101

Những phụ nữ bị thai lưu trong lần đầu tiên thì có nguy cơ gặp biến chứng hoặc trục trặc trong lần mang thai sau đó, một nghiên cứu mới khẳng định. Các tai biến dễ gặp là bệnh ở bánh nhau, thai yếu, hoặc tử vong khi sinh.

Nghiên cứu do các chuyên gia ở Viện y học Kaiser Permanente (Los Angeles) thực hiện.

(Ảnh minh họa: Paullarosa)

Nhóm đã kiểm tra hơn 71.000 người thuộc nhiều chủng tộc và nhóm dân tộc khác nhau, từng một lần sinh (hoặc bị thai lưu) trong khoảng từ năm 1991 đến 2008. Các bé ra đời ở tuần thai thứ 20 đến 44.

Theo Tân Hoa Xã, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy những phụ nữ bị thai lưu trong lần đầu tiên thì có xu hướng trẻ tuổi hơn, đi thăm khám tiền sinh muộn hơn, cũng như có khoảng cách giữa hai lần mang thai ngắn hơn.

Việc thai bị chết lưu trong lần đầu cũng làm gia tăng đáng kể nguy cơ sinh non hoặc thai lưu trong lần thứ hai, trưởng nhóm nghiên cứu - tiến sĩ Darios Getahun - cho biết.

Ông cũng cho biết để có được thai kỳ khỏe mạnh, các bà mẹ cần có sự chuẩn bị sớm và kỹ càng trước sinh, khắc phục triệt để các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường hay suy dinh dưỡng, nhiễm trùng và những bệnh lý sẵn có trước khi thụ thai, cũng như trong khi mang thai. 

"Điều cực kỳ quan trọng nữa là các bà mẹ cần có thời gian để lành lại thể chất cũng như tâm lý sau lần thai lưu đầu tiên, trước khi thụ thai lại", Getahun nói.

Theo Thuận An - Vnexpress
  • 2.101