Lý do khiến nhiều người chuộng thực phẩm hữu cơ

  •  
  • 553

Thực phẩm organic không sử dụng hóa chất, hormone tăng trưởng, nguyên liệu biến đổi gene... nên được nhiều người ưa chuộng.

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ (organic food) xuất hiện trên thế giới trong những năm gần đây. Tại Việt Nam, nhiều bà mẹ rỉ tai nhau chọn sữa, bột ăn dặm, rau quả, thịt hữu cơ... dành cho trẻ nhỏ. Chúng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe mà đồ ăn thức uống thông thường chưa đáp ứng được.

Không chứa hóa chất độc hại

Rau phun thuốc trừ sâu có thể gây ung thư, tự kỷ, trầm cảm, suy giảm trí nhớ, rối loạn hành động, giảm IQ ở trẻ em... nếu tiêu thụ lâu dài. Lo ngại cây trồng và vật nuôi sử dụng hóa chất tăng năng suất, nhiều gia đình lựa chọn thực phẩm hữu cơ cho bữa ăn hàng ngày.

Tại châu Âu, sản phẩm được chứng nhận organic khi nguồn nguyên liệu chế biến ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn "3 không". Đó là không sử dụng hormone tăng trưởng; không thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất biến đổi gene; không dư lượng thuốc kháng sinh. Việc dùng các sản phẩm hữu cơ cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ dị ứng ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trong 2 năm đầu đời.

Đàn bò organic chăn thả tự nhiên, ăn cỏ hữu cơ.
Đàn bò organic chăn thả tự nhiên, ăn cỏ hữu cơ.

Bổ sung nhiều dưỡng chất

Một số nghiên cứu cho thấy, rau, quả, ngũ cốc hữu cơ (khoai tây, cà rốt, cải bó xôi, cà chua…) chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn sản phẩm thông thường. Các nhà khoa học Đại học California từng công bố, cà chua hữu cơ có hàm lượng phytochemicals và vitamin C cao hơn quả trồng theo cách truyền thống.

Nghiên cứu công bố năm 2016 trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cũng cho thấy, sữa tươi organic giàu acid béo không bão hòa omega-3 giúp nâng cao hệ miễn dịch. Thịt từ động vật nuôi hữu cơ được chứng minh là ít béo và có hương vị thơm ngon hơn.

Dinh dưỡng 2 năm đầu đời tạo nền tảng phát triển sức khỏe và trí tuệ của trẻ. Chế độ ăn uống hợp lý và an toàn giúp bé phòng ngừa các bệnh mãn tính như béo phì, rối loạn chuyển hóa, tim mạch, huyết áp, loãng xương... Chiều cao, cân nặng và trí tuệ của trẻ có thể nổi trội hơn bạn bè đồng trang lứa khi trưởng thành. Tâm lý này khiến các bậc phụ huynh bỏ công nghiên cứu và tìm kiếm các sản phẩm organic giàu dưỡng chất cho con.

Thân thiện với môi trường

Việc sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu ảnh hưởng không tốt đến đất, nước, không khí cũng như sức khỏe con người. Đây chính là lý do nông dân các nước tiên tiến chuyển đổi mô hình sản xuất, nuôi trồng các thực phẩm hữu cơ thân thiện với môi trường.

Cập nhật: 22/06/2017 Theo VnExpress
  • 553