Lý do tỷ phú Jeff Bezos chi hàng tỷ USD cho công nghệ vũ trụ

  •  
  • 1.062

Người giàu nhất hành tinh giải thích lý do ông đổ một số tiền lớn từ Tập đoàn Amazon vào các dự án phát triển công nghệ hàng không vũ trụ thông qua Công ty Blue Origin.

CEO Amazon Jeff Bezos hiện là người giàu nhất hành tinh. Bloomberg Billionaire Index ước tính ông sở hữu khối tài sản khoảng 125 tỷ USD. Và ông đã đầu tư một số tiền đáng kể từ Amazon vào các dự án phát triển công nghệ vũ trụ thông qua Công ty Blue Origin.

“Tại sao ư? Vì tôi nghĩ đó là điều cực kỳ quan trọng đối với hành tinh chúng ta. Điều đó cần thiết cho sự phát triển của thế hệ mai sau. Đây cũng là vấn đề tôi quan tâm sâu sắc và dành cả đời mình để suy nghĩ về nó”, tỷ phú trả lời phỏng vấn kênh CBS Evening News hôm 16/7.

Jeff Bezos tiết lộ ông say mê vũ trụ khi còn nhỏ, từ thời điểm theo dõi sự kiện hai phi hành gia Mỹ Neil Amstrong và Buzz Aldrin đặt chân lên Mặt Trăng. "Phát triển công nghệ vũ trụ là điều cần thiết để đảm bảo nhân loại có một tương lai lâu dài", CEO Amazon nhấn mạnh.

Jeff Bezos dành nhiều tiền bạc và tâm huyết cho Công ty Blue Origin.
Jeff Bezos dành nhiều tiền bạc và tâm huyết cho Công ty Blue Origin. (Ảnh: Reuters).

“Loài người phải chinh phục không gian nếu muốn tiếp tục duy trì nền văn minh. Dân số thế giới ngày càng tăng trong khi Trái Đất thì tương đối nhỏ. Chúng ta đã chứng kiến những điều tồi tệ như biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Chúng ta đang phá hủy hành tinh này", Jeff Bezos nói.

"Chúng ta đã phóng robot thăm dò đến mọi hành tinh trong hệ Mặt Trời, và đấy là tín hiệu tốt. Chúng ta phải bảo vệ địa cầu. Và để hiện thực hóa điều đó, việc có thể sống và làm việc ngoài vũ trụ là thiết yếu”, người giàu nhất thế giới nhấn mạnh.

Theo ông, trong tương lai loài người cần sản xuất vật chất ngoài không gian và chuyển về Trái Đất. “Khi đó, các nhà máy lớn và các ngành công nghiệp gây ô nhiễm sẽ không còn hoạt động trên Trái Đất”, ông chỉ ra viễn cảnh tương lai.

Ông chủ Amazon cho rằng loài người phải trải qua nhiều thế hệ, mất hàng trăm năm mới thực hiện được điều đó. Và ông đang cùng Blue Origin nỗ lực phát triển những công nghệ nền tảng.

Năm 2016, phi hành gia John Glenn - người Mỹ đầu tiên bay lên quỹ đạo Trái Đất - gửi cho Jeff Bezos một lá thư nói rằng công việc mà tỷ phú này đang thực hiện sẽ giúp hoạt động du hành vũ trụ trở nên phổ biến hơn.

Blue Origin sẽ cung cấp dịch vụ du lịch không gian.
Blue Origin sẽ cung cấp dịch vụ du lịch không gian. (Ảnh: Getty).

“Ông ấy đã viết cho tôi một bức thư tuyệt vời chỉ vài ngày trước khi qua đời. Bức thư được tôi đóng khung và treo trong phòng làm việc bởi nó có rất nhiều ý nghĩa đối với tôi”, Jeff Bezos nói.

“Nếu bạn quay về 100 năm trước và nói rằng mình có thể mua vé bay vòng quanh thế giới, mọi người sẽ nghĩ bạn điên. Đó là những thứ có thể thay đổi trong 100 năm hoặc thậm chí ít hơn”, tỷ phú nhận xét.

Theo ông chủ Amazon, bước đầu tiên của chiến dịch chinh phục không gian là hoạt động du lịch vũ trụ. Blue Origin đang thử nghiệm tên lửa New Shepard có khả năng đưa du khách lên không gian trong một khoảng thời gian ngắn.

“Những người đã đi lên vũ trụ nói rằng họ thấy Trái Đất xinh đẹp nhưng cũng nhỏ bé và mỏng manh đến nhường nào. Có những điều mà chúng ta không thể nhận ra khi còn ở trên mặt đất. Nhưng nhìn từ ngoài không gian, chúng mới hiện hữu rõ ràng”, người giàu nhất hành tinh khẳng định.

Cập nhật: 19/07/2019 Theo Zing
  • 1.062