Lý giải hiện tượng dưa hấu bỗng dưng phát nổ

  •  
  • 2.098

Các chuyên gia đã đưa ra những giả thuyết lý giải cho hiện tượng dưa hấu phát nổ này.

Như đã đưa tin, độc giả Hải Yến ở huyện Bạch Thông (Bắc Kạn) đã gửi về hình ảnh quả dưa hấu bỗng dưng phát nổ, tự nứt làm đôi dù không có bất kỳ ngoại lực nào.

Câu trả lời đơn giản nhất mà nhiều người đưa ra đó là quả dưa hấu đã bị hỏng (thối). Tuy nhiên, từ trước đây, các chuyên gia đã cùng nghiên cứu và đưa ra các giả thuyết về hiện tượng kỳ lạ dưa hấu phát nổ này.

Phải khẳng định rằng, đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng này xuất hiện, trước đó, vào năm 2011, Đài truyền hình TW Trung Quốc cũng đưa tin nhiều nông trang ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc mất trắng hàng hecta hoa quả vì dưa phát nổ.

Lý giải hiện tượng dưa hấu bỗng dưng phát nổ

Hay mới đây nhất là gia đình chị Hải Yến có phản hồi về việc quả dưa hấu để ở chân cầu thang bỗng nhiên nổ. Tiếng nổ của quả dưa nghe như tiếng bóng bay nổ.

Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy, khi bị nứt/vỡ, một chất khí không màu - acetylen thoát ra khỏi bên trong quả dưa. Khi có tác dụng của nhiệt, dù là rất nhỏ như tàn thuốc, nhiệt độ phòng cao... cũng sẽ làm tăng áp suất khí bên trong, khiến dưa phát nổ.

Khi lớp vỏ ngoài của dưa không đủ dày để giữ khí bên trong, nó sẽ phát nổ, đẩy hết những hạt và ruột dưa ra bên ngoài. Acetylen là chất khí không màu, không mùi, nhẹ hơn không khí và dễ cháy nổ.

Nhiều chuyên gia nhận định, do khí acetylen sinh ra từ trong đất đèn - một loại hóa chất được sử dụng để kích thích, tăng sự mau chín của trái cây nên chỉ cần một chút xúc tác nhỏ về nhiệt như để ở chỗ nóng, vận chuyển dưa dưới thời tiết nắng... cũng đủ để khiến dưa bị nứt.

Lý giải hiện tượng dưa hấu bỗng dưng phát nổ

Một giả thuyết khác được đưa ra để lý giải hiện tượng khó hiểu này là do quả dưa hấu này bị phun thuốc tăng trưởng quá liều, khiến chúng phát triển quá nhanh, dẫn đến tình trạng bị nổ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nông nghiệp cũng cho biết, không chỉ bị phun thuốc hay dùng chất kích thích mà ngay cả khi không sử dụng hóa chất, dưa hấu cũng có khả năng nứt vỡ, phát nổ. Nguyên nhân là trong quá trình quả đang vào thời kỳ phát triển mạnh, sắp cho thu hoạch, quả dưa gặp mưa trái mùa sẽ phát triển đột biến, chỉ cần va chạm nhẹ hoặc bị côn trùng cắn, thậm chí không có sự tác động nào từ bên ngoài dưa hấu cũng tự phát nứt nổ vì quả quá căng.

Để tránh hiện tượng dưa phát nổ như vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên rửa sạch dưa khi mới mua về nhà để tránh lưu lượng hóa chất còn đọng trên dưa, hay mua miếng dưa hấu được cắt sẵn để đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.098