Malaysia tìm vợ cho chú cá sấu hiếm

  •  
  • 760
Một chú cá sấu đực thuộc loài đang có nguy cơ tuyệt chủng được đưa từ vườn thú này sang vườn thú khác để tìm bạn tình phù hợp. Các chuyên gia hy vọng chú bò sát này sẽ có một tình yêu lãng mạn và cho ra đời những chú cá sấu con mà họ mong đợi.

Chú cá sấu có tên là Jantan, thuộc loài cá sấu Malay, được phép tự chọn bạn tình. Jantan được đưa từ vườn thú Melaka ở Nam Malaysia tới gặp bốn nàng cá sấu ở trung tâm bảo tồn giống thuộc bang Selangor. Ông Zainal Zahari, người chuyên chăm sóc cho Jantan nói với hãng tin AP: "Jantan đang ở giai đoạn đầy cảm hứng nên chúng tôi thấy tràn trề hy vọng."

Vô hại

Hiện chỉ còn khoảng 2.000 cá sấu 'false gharial' còn lại ở Đông Nam Á (Ảnh: BBC)

Ông Zahari cho biết việc nhân giống cho loài cá sấu này là rất khó, đòi hỏi phải có một môi trường tương tự như nơi chúng sinh sống. Cá sấu Malay, hay còn gọi là cá sấu 'false gharial' sinh sống tại các vùng đầm lầy tự nhiên thuộc hệ sống sông ngòi và rừng nhiệt đới ở khu vực Borneo và Sumatra của Malaysia.

Theo tài liệu của Bộ bảo tồn thiên nhiên và đời sống hoang dã Malaysia, chú cá sấu Tanzan dài 4,7m và nặng 470kg, thuộc họ cá sấu gharial lớn nhất trên bán đảo Malaysia. Jantan, khoảng 25 năm tuổi, gia nhập vườn thú Melaka, Nam Malaysia từ năm 1995, trước khi được đưa đến trung tâm nhân giống hôm 24 tháng Tư vừa qua.

Cá sấu Malay là loài vô hại, chủ yếu ăn cá. Hiện còn khoảng 2.000 con cá sấu thuộc loài này còn sống ở Đông Nam Á. Cá sấu cái đẻ mỗi lần khoảng 16 trứng và thường loanh quanh để bảo vệ trứng trong phạm vi bán kính 3-4m.

Theo BBC
  • 760