Malaysia tuyên bố thoát khỏi cúm gia cầm

  •  
  • 65

Malaysia vừa ra thông báo cho biết nước này đã không còn dịch cúm gia cầm sau đợt dịch cuối cùng tại một làng ở bang Selangor.

Bộ trưởng Nông nghiệp và công nghiệp nông sinh học Muhyiddin Yassin cho hay, việc theo dõi và xét nghiệm tiến hành ba tháng trước đây đã đáp ứng được các điều kiện Tổ chức thế giới về sức khoẻ loài vật (OIE) đặt ra và cho thấy virus H5N1 không còn hiện diện tại quốc gia này.

(Ảnh: AFP)Báo cáo cuối cùng về vấn đề này đã được gửi tới Tổ chức thế giới về sức khoẻ loài vật hôm 09/09. "Chúng tôi đã chuyển vấn đề tới OIE và được cơ quan này bật đèn xanh cho việc thông báo rằng Malaysia đã thoát khỏi cúm gia cầm", hãng tin Bernama trích lời ông Muhyiddin nói.

Chính phủ Malaysia đã cố gắng thoát khỏi căn bệnh trên vào cuối năm 2005 và giữa năm 2006 nhưng ngày 5/6 lại phát hiện ra ổ dịch mới với 65 con gà của một người dân đột nhiên chết. Tổng số 4.226 con gà, vịt và nhiều loại chim khác đã bị giết khi dịch bùng phát. Chính phủ đã phải bồi thường 11.141 USD cho chủ các vật nuôi, ông Muhyiddin nói.

Malaysia hiện vẫn áp dụng các biện pháp phòng ngừa cúm gia cầm, vốn đang hoành hành tại một số quốc gia láng giềng. Chính phủ Malaysia đã cấm nhập gà, vịt và nhiều loại chim cũng như các sản phẩm sống từ những nước có cúm gà, tăng cường kiểm tra tại các điểm kiểm soát ở biên giới và tiếp tục kiểm tra trên toàn quốc.

Hoài Linh

Theo Xinhua, Malaysia Star, VietNamNet
  • 65