Mảnh thiên thạch trị giá 330 triệu đồng

  •  
  • 3.975

Mảnh thiên thạch rơi xuống thành phố Chelyabinsk, Nga hồi tháng Hai vừa được một nhà sưu tập người Scotland bán đấu giá tại Anh.

Ngày 15/2, một thiên thạch nặng hơn 10.000 tấn với đường kính 16,7m đã bốc cháy và phát nổ ngay trên bầu trời Chelyabinsk. Với tốc độ hơn 30km/s nên khi bay qua tầng khí quyển, sức công phá của vụ nổ thiên thạch tương đương 20 lần quả bom nguyên tử đã rơi xuống Hiroshima hồi năm 1945. Dư chấn của vụ va chạm đã khiến 1.500 người bị thương, một nhà máy bị và nhiều căn nhà bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Mảnh thiên thạch trị giá 330 triệu đồng
Một mảnh thiên thạch rơi xuống thành phố Chelyabinsk trên tay cô gái người Nga

Tuy nhiên vụ nổ thiên thạch đã giúp những người như Rob Elliot trở nên giàu có. Rob Elliot đã được những mảnh thiên thạch tại Chelyabinsk và vận chuyển chúng bất hợp pháp ra khỏi nước Nga. Đây là những mảnh thiên thạch duy nhất trong sự kiện tại Nga đang được bán đấu giá ở Anh.

"Bất cứ người nào mang các mảnh thiên thạch ra ngoài nước Nga đều bị bắt. Do đó tôi đã trộn những mảnh thiên thạch với những bảng linh kiện điện tử và ngụy trang trong gói bưu kiện để chuyển ra nước ngoài", Elliot nói.

Thiên thạch Chelyabinsk mà Elliot bán tại cuộc đấu giá lần này có trọng lượng 27,1g và được định giá khoảng 400 đến 600 bảng Anh (tương đương 13,2 đến 19,8 triệu đồng).

Mảnh thiên thạch trị giá 330 triệu đồng
Thiên thạch đắt giá Hambleton có hoa văn rất đẹp bên trong

Ngoài thiên thạch Chelyabinsk, Elliot còn mang tới phiên đấu giá tại Anh mảnh thiên thạch cực hiếm Hambleton. Viên Hambleton của Elliot có trọng lượng 2.900g và được định giá khoảng 7.000 đến 10.000 bảng Anh (tương đương 231 tới 330 triệu đồng).

Mảnh thiên thạch Hambleton cùng với mảnh thiên thạch Chelyabinsk và những món hàng còn lại sẽ được công ty chuyên bán đấu giá thiên thạch Lyon & Turnbull mở bán trong ngày 20/8 tại Edinburg, Anh.

Theo Vnreview
  • 3.975