Sự thật gây sốc: Loại hành tinh quái vật này là những "cỗ máy thời gian"

Dữ liệu từ NASA và ESA hé lộ một dạng hành tinh khổng lồ, cực đoan mang sức mạnh khiến ngôi sao mẹ nằm cạnh nó hồi xuân và làm sai lệch các phép đo thiên văn.

Theo nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi tiến sĩ Nikoleta Ilic từ Viện Vật lý thiên văn Leibniz Potsdam - Đức, đó chính là những "sao Mộc nóng" nằm cực gần sao mẹ của nó.

Sao Mộc nóng là một dạng hành tinh ngoài Hệ Mặt trời đã được tìm thấy không ít trong các cuộc săn tìm của NASA, ESA (cơ quan vũ trụ của Mỹ và châu Âu) và một số cơ quan vũ trụ khác, bởi lẽ nó rất lớn và khá dễ quan sát so với các loại ngoại hành tinh khác.

Ảnh đồ họa mô tả một cặp sao đôi, một trong hai sở hữu một sao Mộc nóng
Ảnh đồ họa mô tả một cặp sao đôi, một trong hai sở hữu một sao Mộc nóng - (Ảnh: NASA / CXC / M. Weiss)

Đó là những hành tinh khí khổng lồ, to ngang ngửa hoặc hơn sao Mộc của chúng ta, nhưng rất nóng vì nằm gần ngôi sao mẹ. Đó là những thế giới khó lòng có sự sống, nhưng vẫn được quan tâm sâu sắc vì mang nhiều đặc tính kỳ lạ và có thể ảnh hưởng đến sự hình thành các hành tinh khác trong hệ.

Trong nghiên cứu mới, các nhà thiên văn phát hiện một số tính toán về các hệ sao có sao Mộc nóng có thể bị sai lạc vì ngôi sao mẹ trông "trẻ" hơn bình thường.

"Bằng cách so sánh một ngôi sao với một hành tinh gần đó với một ngôi sao song sinh không sở hữu hành tinh, chúng ta có thể nghiên cứu sự khác biệt về hành vi của các ngôi sao cùng tuổi" - Sci-News trích dẫn phân tích từ đồng tác giả Katja Poppenhaeger, cũng từ Viện Vật lý thiên văn Leibniz Potsdam.

Họ đã xem xét 10 cặp sao đôi từ dữ liệu của Đài quan sát tia X Chandra của NASA và 6 cặp khác từ đài quan sát XMM-Newton của ESA. Kết quả cho thấy trong mỗi cặp đôi, ngôi sao sở hữu sao Mộc nóng luôn có vẻ trẻ trung hơn ngôi sao song sinh.

Nguyên nhân là lực thủy triều quá mạnh mẽ của những gã khổng lồ khí nóng này đã tác động ngược lại sao mẹ của nó, khiến ngôi sao quay nhanh hơn và hoạt động mạnh mẽ hơn, giống như một cách ngưng đọng thời gian.

Cũng giống như con người, những ngôi sao trẻ trung thường quay nhanh và sôi nổi, chậm chạp lại khi về già. Vì thế nếu chỉ áp dụng những công thức quan sát thông thường, chúng ta có thể lầm lẫn "mẹ" của các sao Mộc nóng này trẻ hơn thực tế.

Phát hiện chỉ ra những thay đổi cần thiết trong quan sát thiên văn mà các nhà khoa học sẽ phải tính tới trong hành trình nghiên cứu những hệ hành tinh có sao Mộc nóng trong tương lai, cũng như cung cấp thêm mảnh ghép thú vị cho giả thuyết rằng các hành tinh cũng có thể điều chỉnh ngôi sao mẹ của nó theo một số phương thức bí ẩn và thú vị.

Cập nhật: 07/11/2022 NLĐ