Mảnh xương hơn 10.000 năm tuổi tiết lộ bí ẩn sốc

  •  
  • 753

Mảnh xương hơn 10.000 năm tuổi được tìm thấy ở Đông Nam Alaska đã giải mã điều bí ẩn về "bạn đồng hành" cùng con người đến châu Mỹ sau Kỷ Băng hà.

Mảnh xương hơn 10.000 năm tuổi

Các nhà nghiên cứu đã xác định được khung thời gian mà loài động vật được coi là "người bạn tốt nhất" của con người có thể đã di cư đến Bắc Mỹ dựa trên mảnh xương hơn 10.000 năm tuổi của một chú chó được tìm thấy ở Đông Nam Alaska.

Theo một thông cáo báo chí của Đại học Buffalo, mảnh xương đùi được tìm thấy một cách tình cờ khi các nhà khoa học đang thực hiện nghiên cứu về tác động của sự thay đổi khí hậu trong Kỷ Băng hà đến sự tồn tại và di cư của động vật. Mảnh xương có kích thước nhỏ hơn kích thước một đồng xu.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành giải mã gen DNA từ một bộ sưu tập hàng trăm chiếc xương được tìm thấy trong khu vực cách đây nhiều năm, thì họ nhận ra rằng mảnh xương nhỏ này, ban đầu được cho là của một con gấu, chứa DNA của một con chó sống cách đây khoảng 10.150 năm.

Mảnh xương có kích thước nhỏ hơn kích thước một đồng xu.

Nhà sinh học về tiến hóa Charlotte Lindqvist của Đại học Buffalo cho biết: "Trước đây Đông Nam Alaska được biết đến có thể từng là điểm dừng chân không có băng trong quá trình di chuyển của các loài động vât và con người , tuy nhiên bây giờ với mẩu xương của chú chó này, chúng tôi nghĩ rằng sự di cư ban đầu của con người qua khu vực này có thể quan trọng hơn nhiều so với một số giả thuyết trước đây".

Loài chó được thuần hóa ở Châu Âu từ 32.000 đến 18.800 năm trước. Theo nghiên cứu, phát hiện này cho thấy loài chó đã di cư đến châu Mỹ lần đầu tiên vào khoảng 16.000 năm trước. Các nhà khoa học chỉ ra rằng DNA của mảnh sxương tìm được cho thấy thuộc về một con chó khác xa với loài chó ở Siberia vào 16.700 năm trước.

Thời điểm này trùng với thời kỳ con người được cho là đã di cư vào Bắc Mỹ dọc theo tuyến đường ven biển đi qua Đông Nam Alaska. Theo nghiên cứu, loài chó đã có nhiều làn sóng di cư đến châu Mỹ: Chó Bắc Cực đến từ Đông Á cùng với người Thule, tổ tiên của tất cả các dân tộc Inuit hiện đại sinh sống ở Bắc Cực. Chó Siberia được nhập khẩu đến Alaska trong thời điểm diễn ra cơn sốt vàng, và những con chó khác được những người thực dân Châu Âu mang đến.

Tuy nhiên, khung thời gian chính xác về thời điểm những chú chó đầu tiên đến Châu Mỹ từ trước tới nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Những phát hiện từ mảnh xương tìm thấy lần này trùng khớp với thời điểm con người đặt chân đến Châu Mỹ lần đầu tiên. Đó là sau Kỷ Băng hà cuối cùng và khi băng ven biển bắt đầu tan.

Mảnh xương này chứng minh rằng "Những con chó cùng với con người đầu tiên bước vào Thế giới Mới. Từ thời cổ đại, lịch sử của loài chó đã gắn liền với lịch sử của con người đã thuần hóa chúng".

Cập nhật: 27/02/2021
  • 753