Mắt bị đổi màu sau khi chữa khỏi Ebola

  •   32
  • 1.777

Mới đây, một bệnh nhân sau khi được chữa khỏi Ebola đã gặp phải tình trạng đau đớn và thay đổi màu sắc nghiêm trọng ở mắt.

Một bệnh nhân bị đổi màu sau khi chữa khỏi Ebola

Năm 2014 có thể coi là một năm đen tối với thế giới khi đại dịch Ebola bùng phát mạnh tại đây, cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người khắp mọi nơi. Tuy tới nay, dịch cơ bản đã được dập tắt, tuy nhiên mới đây các chuyên gia đã phát hiện ra một số ảnh hưởng của loại virus này trên các bệnh nhân từng được chữa khỏi.

Theo đó, một bệnh nhân là tiến sỹ Croizier 44 tuổi từng nhiễm virus Ebola được thông báo là chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này tháng 10/2014. Các xét nghiệm thời điểm đó cho thấy, trong máu của Croizier không còn sự hiện diện của loài virus ác quỷ này.

Mắt bị đổi màu sau khi chữa khỏi Ebola
Tiến sĩ Croizier - nạn nhân sống sót sau đại dịch Ebola

Song chưa đầy hai tháng sau,Croizier đã phải quay lại bệnh viện với các triệu chứng nhìn mờ, đau đầu dữ dội và tăng áp lực ở mắt trái. Sau xét nghiệm, các bác sỹ thấy trong mắt của Crozier vẫn chứa virus Ebola. Đặc biệt hơn, màu mắt trái của Croizier đã chuyển hoàn toàn từ xanh nước biển sang xanh lá cây.

Mắt bị đổi màu sau khi chữa khỏi Ebola
Croizier quay trở lại bệnh viện xét nghiệm mắt

Trường hợp này đã được công bố trên tạp chí New York Times ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của giới khoa học. Các chuyên gia y tế lý giải rằng, một số bộ phận nhạy cảm trên cơ thể như mắt, tinh hoàn, buồng trứng, màng nhĩ... có hệ thống miễn dịch riêng. Hệ thống này kém hơn và tách khỏi hệ thống miễn dịch chung của toàn cơ thể nhằm đảm bảo cho những bộ phận đó không bị khá hủy. Vì thế sau khi được chữa khỏi, virus vẫn trú ẩn ở những vị trí này tới 9 tháng.

Mắt bị đổi màu sau khi chữa khỏi Ebola
Màu mắt của Croizier trước (trái) và sau (phải) khi nhiễm Ebola

Quay trở lại với trường hợp của Croizier, các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên. Bởi thông thường, màu mắt thay đổi sẽ tồn tại vĩnh viễn song sau khi sử dụng kháng sinh liều cao, mắt của Croizier đã trở lại bình thường. Theo bác sỹ của Crozier, màu mắt bị thay đổi có thể liên quan tới sự tổn thương của các tế bào sắc tố ở mống mắt. Tuy nhiên ông cũng phải thừa nhận rằng "trong suốt 40 năm hành nghề tôi chưa bao giờ thấy một hiện tượng đảo ngược kỳ lạ như vậy".

Mắt bị đổi màu sau khi chữa khỏi Ebola

Nhiều chuyên gia cho biết thêm, thực ra hiện tượng như của Croizier không phải là hiếm. Ở Tây Phi, các báo cáo y tế cho hay có những người hay đau đầu, giảm thính lực, thị lực, chậm kinh nguyệt và mệt mỏi sau khi vượt qua căn bệnh nguy hiểm chết người này... Rất có thể, tình trạng này có bản chất tương tự với những gì Croizier từng đối mặt.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 32
  • 1.777